(เพิ่มเติม) นายกฯ จี้มาตรการเร่งด่วนแก้ข้าว-ยาง,ลั่นยุติแจกเงินชาวนาทันทีหากพบทุจริต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 14, 2014 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มาตรการเร่งด่วนของรัฐบาลในขณะนี้จะเร่งแก้ไขปัญหาข้าวและยางพารา โดยในส่วนของข้าวได้มีการตั้งคณะกรรมการเฉพาะขึ้นมาดูแลการจ่ายเงินช่วยเหลือเพื่อลดต้นทุนให้ชาวนาทั่วประเทศตามมาตรการของรัฐบาลที่ประกาศออกมาก่อนหน้านี้ โดยมีรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งต้องยึดหลักการสำคัญ คือต้องไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น ไม่เช่นนั้นจะยุติการดำเนินการทันที และหาตัวผู้รับผิดชอบ

ทั้งนี้ รัฐบาลจะจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาในอัตราไร่ละ 1,000 บาท แต่ไม่เกินครอบครัวละ 15 ไร่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำนั้น รัฐบาลจะระบายยางในสต๊อกให้ได้ราคาที่เหมาะสม และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อราคาในตลาด โดยจะเจรจากับประเทศต่างๆ เพื่อขายยางที่มีคุณภาพดีในสต็อกของรัฐบาล ซึ่งจะมุ่งเน้นการผลักดันราคายางให้สูงขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะให้ทุกกระทรวงรายงานความคืบหน้าการจัดทำแผนปฏิบัติงาน(Action Plan) ที่จะดำเนินการทุกๆ 3 เดือน ซึ่งจะมีแผนทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

"เรื่องเศรษฐกิจอย่ามองเฉพาะในประเทศอย่างเดียว ต้องมองเศรษฐกิจโลกด้วย เพระหากมองแค่นั้นก็ดูจะน่าตกใจ ที่เรามีปัญหาตัวเลขส่งออก ตัวเลขจีดีพีลดลง อยากให้เอาวิกฤตมาเป็นโอกาสว่าเราจะพัฒนาเศรษฐกิจของเราให้ดีขึ้นอย่างไร" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับการให้ความช่วยเหลือประชาชนนั้นจะแบ่งเป็น 5 กลุ่ม คือ 1.คนฐานะรวยมาก 2.คนฐานะรวยปานกลาง 3.คนฐานะปานกลางถึงจน 4.คนฐานะจนมาก และ 5.คนฐานะจนที่สุด โดยรัฐบาลจะพยายามแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทุกกลุ่ม

ส่วนเรื่องภาษีมรดกนั้นรัฐบาลพยายามที่จะผลักดันกฎหมายออกมาบังคับใช้ให้ได้ หากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ และอย่ากังวลไปล่วงหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ