นายกฯ แจงมาตรการช่วยเหลือชาวนาช่วงงดปลูกข้าวนาปรัง เป็นทางเลือกไม่ได้บังคับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 15, 2014 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวก่อนเดินทางไปร่วมประชุมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10(Asia-Europe Meeting-ASEM) ที่ประเทศอิตาลีถึงมติคณะรัฐมนตรีที่งดการจ่ายน้ำให้กับชาวนาในช่วงนาปรัง แต่มีมาตรการเสริมช่วยเหลือในด้านอื่นแทนว่า ไม่ได้เป็นการบังคับ แต่เป็นการเสนอทางเลือกให้กับชาวนา และเป็นเพียงมาตรการที่กำหนดในช่วงระยะเวลานี้เท่านั้น เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา จึงอยากขอให้ติดตามแนวทางการช่วยเหลือตรงนี้ก่อน ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมที่จะปรับแก้ตลอดเวลา
"เราเตือนไปแล้วแต่เขาอยากเสี่ยงเอง เราจะไปรับความเสี่ยงทั้งหมดก็คงไม่ได้ เพราะเราหาทางเลือกให้เขาอาจตรงใจ ไม่ตรงใจแต่ไม่มีทางเลือกอื่น...ประชาชนต้องเข้าใจรัฐบาลว่าไม่สามารถตอบสนองได้ทุกเรื่องแต่ต้องช่วยกัน ทำอย่างไรให้เม็ดเงินน้อยที่สุด ขั้นต้นต้องมีมาตรการช่วยเหลือชาวนาที่ทำนาปรังไม่ได้หรือมีรายได้น้อยให้มีเม็ดเงินจับจ่ายใช้สอยไม่เกี่ยวกับเอาเงินตัวนี้ไปทำให้ราคาข้าวบิดเบือน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญและให้ความช่วยเหลือสินค้าเกษตรทุกชนิด แต่ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษคือ ข้าวและยางพารา ส่วนอ้อยมีมาตรการดูแลดีอยู่แล้ว โดยในส่วนของความช่วยเหลือชาวสวนยางนั้นจะเร่งให้มีการแปรรูปยางแผ่นเพื่อเพิ่มมูลค่าราคาสูงขึ้น พร้อมทั้งจะมีการเจรจากับบริษัทผลิตยางรถยนต์ให้ช่วยรับซื้อยางในประเทศให้มากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ