"หม่อมอุ๋ย"แจงทูตสิงคโปร์ ไทยรับผลศก.ตกต่ำช่วงสั้น เหตุพื้นฐานดี พร้อมผลักดันความร่วมมือการค้า-การลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 15, 2014 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนางฉั่ว ซิ่ว ซาน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์ประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะว่า ได้ชี้แจงถึงนโยบายของรัฐบาลที่เตรียมผลักดันโครงการทางเศรษฐกิจหลายด้าน ซึ่งเรื่องใหญ่ที่จะเร่งดำเนินการ ได้แก่ การปรับโครงสร้างภาษี การปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้เหมาะสม การปรับโครงสร้างพื้นฐาน และดิจิตอลอีโคโนมี

นอกจากนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านเศรษฐกิจ โดยเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของนานาประเทศ อย่างไรก็ตาม รองนายกรัฐมนตรีเห็นว่าเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบเพียงระยะสั้น เนื่องจากไทยมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสนใจต่อการดูแลผลิตผลทางการเกษตร ซึ่งถือเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย ซึ่งประสบปัญหาราคาตกต่ำ อาทิ ข้าวและยางพารา สำหรับปัญหาข้าวที่มีราคาตกต่ำนั้น เป็นผลจากปริมาณและความต้องการไม่สอดคล้องกัน ดังนั้นจำเป็นต้องหามาตรการที่จะดึงปริมาณข้าวฤดูกาลใหม่ออกจากตลาด ไม่ให้เกษตรกรนำข้าวเปลือกมาขายพร้อมกัน รวมถึงต้องหาตลาดต่างประเทศมารองรับผลผลิตข้าวเปลือกด้วย ในเรื่องยางพารา ที่ปัจจุบันต้องเผชิญปัญหาราคายางลดต่ำลง รองนายกรัฐมนตรีได้เสนอมาตรการแก้ปัญหายางพาราทั้งระบบ อาทิ การสนับสนุนเงินทุนเพื่อปรับเปลี่ยนการปลูกยาง การจัดสรรการปลูกพืชชนิดอื่นให้เหมาะสมหรือโซนนิ่ง ซึ่งอยู่ในขั้นตอนศึกษาวิเคราะห์ว่าควรใช้นโยบายใดเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับเกษตรกรรายย่อย

ด้านเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์ กล่าวว่า สิงคโปร์เข้าใจสถานการณ์การเมืองไทยดี และเห็นว่าไทยเป็นมิตรประเทศที่ดีกับสิงคโปร์มายาวนาน หากไทยมีข้อขัดข้องประการใด สิงคโปร์พร้อมให้การสนับสนุน และยินดีผลักดันความร่วมมือกับไทยในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการค้าการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ