กกพ.จับมือก.อุตฯ ปลดล็อคใบ รง.4 โรงไฟฟ้า ร่นเวลาเหลือเพียง 60 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 15, 2014 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ประธาน คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ.ได้ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่องแนวทางการอนุญาตประกอบกิจการโรงงานผลิตพลังงานไฟฟ้า โดยจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการที่ยื่นขอใบอนุญาตตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้า ลดความซ้ำซ้อนของงานด้านเอกสาร

โดยหลังจากยื่นเอกสารทั้งหมดแล้ว กกพ. ในฐานะเป็น One Stop Service จะขอความเห็นจากกระทรวงอุตสาหกรรมตามกฎหมายกรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งจะทำให้กระบวนการทั้งหมดหลังจากที่เอกชนยื่นหนังสือต่อ กกพ. หากมีเอกสารสมบูรณ์ก็จะได้ใบอนุญาตประกอบกิจการไฟฟ้าและ รง.4 ภายใน 60 วัน จากเดิม 90 วัน

ขณะเดียวกัน กกพ. มีการให้บริการครอบคลุมไปถึงการขออนุญาตขยายโรงงาน / ต่ออายุใบอนุญาต / การโอนใบอนุญาต และการเลิกประกอบกิจการโรงงาน จากเดิม กกพ. ดำเนินการเพียงอนุญาตตั้งโรงงานเท่านั้น โดยขั้นตอนทั้งหมดจะต้องการพิจารณาขอความเห็นจากกระทรวงอุตสาหกรรมร่วมด้วย และยังเป็นการเพิ่มช่องทางยื่นขออนุญาตให้ผู้ประกอบการ อาทิ กกพ. / สำนักงาน กกพ. เขตพื้นที่ / กรมโรงงานอุตสาหกรรม และสำนักงานจังหวัดทั่วประเทศ

ด้านนางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาบ้าน(โซลาร์รูฟทอป) ที่มีกำลังการผลิตต่ำกว่า 1 เมกะวัตต์ ไม่ต้องขอใบอนุญาต รง.4 โดยให้ขอใบอนุญาตประกอบกิจการจาก กกพ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ