TMB มองศก.ปีนี้มีโอกาสโตต่ำกว่า 1.5% หากปลดล็อคใช้จ่ายภาครัฐไม่ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 17, 2014 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้อำนวยการ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย (TMB) กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยไนปีนี้คาดว่าจะเติบโตไม่ถึง 2% และมีโอกาสที่จะเติบโตได้ต่ำกว่า 1.5% เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศยังฟื้นตัวไม่เต็ม และเม็ดเงินของภาครัฐที่อัดฉีดเข้ามาก็ยังไม่เห็นผลอย่างชัดเจน รวมทั้งการส่งออกยังไม่ฟื้นตัวขึ้นมาอย่างที่คาดไว้ โดยในปีนี้ประเมินว่ามูลค่าการส่งออกจะติดลบราว 0.5%
"ปีนี้ GDP ของไทยอาจจะต่ำกว่า 2% แต่ก็มีแนวโน้มที่จะหลุด 1.5% ได้เหมือนกัน ถ้าในไตรมาส 4 นี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐที่ออกมาไม่สามารถปลดล็อกเงินให้เกิดการใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ"นายเบญจรงค์ กล่าว

สำหรับปี 58 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวราว 4% แต่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับแรงส่งของเศรษฐกิจในปีนี้ที่มีการฟื้นตัวช้ากว่าคาด ทั้งนี้ มองว่าปัจจัยที่จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้มากจากการเบิกจ่ายของภาครัฐ โดยเฉพาะเม็ดเงินที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนให้การลงทุนของภาคเอกชนสามารถเติบโตตามมาได้ ส่วนการส่งออกในปีหน้าคาดว่าจะเติบโตราว 3.5-4% เนื่องจากยังมีความเสี่ยงจากมาตรการยกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ของยุโรป

ขณะที่แนวโน้มสถาบันการเงินในปี 58 จะได้รับผลดีจากการเตรียมความพร้อมของภาคธุรกิจเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งจะทำให้การปล่อยสินเชื่อภาคธุรกิจจะเติบโตมากกว่าสินเชื่อภาคการบริโภคที่ได้รับแรงกดดันจากหนี้ภาคครัวเรือนที่อย่ในระดับสูง ทำให้ขยายตัวไม่ได้เต็มที่

ส่วนทิศทางราคาพลังงานในตลาดโลกปีหน้า เชื่อว่าราคาน้ำมันจะยังไม่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากปีนี้ปรับลดลงมาค่อนข้างมาก โดยขึ้นกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและทิศทางเศรษฐกิจของประเทศที่นำเข้าพลังงานรายใหญ่ของโลก คือ จีน หากเศรษฐกิจจีนยังไม่ฟื้นตัวก็จะมีผลต่อราคาพลังงานในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ