"บัณฑูร"ระบุแบงก์พาณิชย์ไม่เหมาะเป็นแกนหนุนสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์รากหญ้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 17, 2014 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวในงาน BOT Symposium 2014 เรื่อง“มิติใหม่ของภาคการเงินเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน"ว่า การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)มีการสนับสนุนสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์นั้น มองว่าธนาคารพาณิชย์คงไม่สามารถที่จะเข้าไปสนับสนุนสินเชื่อให้แก่เกษตรกรในชนบทได้มากนัก เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงพฤติกรรมและวัฏจักรของการดำเนินอาชีพของประชาชนในระดับรากหญ้าได้เป็นอย่างดี

ประกอบกับ โครงสร้างของธนาคารพาณิชย์ไม่เอื้ออำนวยต่อการสนับสนุนไมโครไฟแนนซ์ ดังนั้น ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐจึงเป็นส่วนสำคัญจะต้องช่วยสนับสนุนสินเชื่อให้แก่ประชาชนรากหญ้าต่อไป แต่ควรมีนโยบายการปล่อยสินเชื่อที่ชัดเจน เพื่อไม่ก่อให้เกิดเป็นหนี้เสียจำนวนมาก

นายบัณฑูร กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปี 58 คาดว่าจะเติบโตราว 4-5% จากผลการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐเพื่อกระตุ้นการลงทุน รวมถึงการกระตุ้นภาคการส่งออกให้ฟื้นตัวดีขึ้น ปัจจัยที่ยังกังวลเป็นเศรษฐกิจโลกที่ยังซบเซา ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคทั่วโลกลดลง และกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจในทั่วโลก

"ปีหน้าเศรษฐกิจโต 4-5% ผมก็ดีใจแล้ว ก็หวังว่าจะมีการลงทุนเกิดขึ้น ที่ส่งผลให้ไปกระตุ้นการใช้จ่ายภาคเอกชนมากขึ้น การส่งออกที่ภาครัฐกระตุ้นก็จะเป็นไปในทิศทางที่ดี แต่ก็ยังเป็นห่วงภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังซบเซา ทำให้ทุกคนได้รับผลกระทบกันหมด"นายบัณฑูร กล่าว

ด้านภาคการเงินของประเทศไทยในปีหน้า คาดว่าสถาบันการเงินในประเทศจะมีการเติบโต 5% เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศเติบโตได้ในระดับปานกลาง และการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของภาคเอกชนในระดับปานกลางเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ