"ฉัตรชัย"ประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลก ระบุ 20 ต.ค.สรุปเป้าส่งออกปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 18, 2014 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดการประชุมกำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์การส่งออกปี 2558 พร้อมประเมินสถานการณ์การส่งออกปีนี้ (2557) ร่วมกับผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ และผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ 62 แห่ง จาก 43 ประเทศทั่วโลก

การสัมมนาร่วมกับทูตพาณิชย์ทั่วโลกครั้งนี้ เพื่อเป็นการระดมความคิดเห็นและรับทราบข้อมูลจากทูตพาณิชย์ และจากภาคเอกชน อาทิ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าไทย และรับรู้สถานการณ์การค้าของตลาดโลก โดยเฉพาะกลุ่มอาเซียน เพื่อเป็นการผลักดันเป้าการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้ และปี 2558 พร้อมมองว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจในหลายประเทศยังมีปัญหาทำให้การผลักดันตัวเลขการส่งออกของไทย จากนี้จะเน้นการขยายขอบเขตไปยังตลาดใหม่ อาทิ ในตลาดกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และประเทศรัสเซีย โดยยังคงรักษาตลาดเก่า และการค้าตามแนวชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจากข้อได้เปรียบด้านยุทธศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางอาเซียนของไทย และสินค้าไทยที่เป็นที่นิยมจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศให้เติบโตได้

ทั้งนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปถึงแนวทางและยุทธศาสตร์การผลักดันการส่งออกในปี 2558 ในวันที่ 20 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งยอมรับว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถกำหนดเป้าหมายการส่งออกได้ แต่จะเร่งรัดให้การส่งออกไทยเติบโตให้มากที่สุด แม้ตามการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)ในปีหน้า (2558) อาจเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 4-5 โดยจะพยายามผลักดันเป้าการส่งออกในทุกวิถีทาง เพื่อให้ตัวเลขการส่งออกปีหน้าเติบโตกว่าจีดีพีของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ