ธปท. คาดเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวใน H2/57 หลังผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 21, 2014 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันถือว่าอยู่ในช่วงฟื้นตัวและได้พ้นจากช่วงภาวะเศรษฐกิจซบเซา (Stagnation) ไปแล้ว แต่ยังถือเป็นช่วงรอยต่อที่สำคัญ จึงต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงของตัวเลขเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้นตามทิศทางที่ปรับตัวดีขึ้นในช่วงที่ผ่านมาได้มากน้อยเพียงใด
"ยังไม่อยากให้กังวลหรือมองภาพเศรษฐกิจในเชิงลบเกินไป เนื่องจากภาวะ Stagnation คือสถานการณ์ที่เศรษฐกิจซบเซา ไม่มีการขยายตัวหรือขยายตัวในอัตราที่ต่ำเป็นระยะเวลานานพอสมควร และต้องเกิดขึ้นพร้อมกับภาวะการว่างงานที่สูง ซึ่ง ธปท.ไม่ได้มีความเห็นต่างจากกระทรวงการคลังแต่อย่างใด"นายจิรเทพ กล่าว

ทั้งนี้ ธปท. ประเมินว่าแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีและต่อเนื่องไปถึงปีหน้าจะมาจากการใช้จ่ายในประเทศเป็นหลัก ทั้งการลงทุนและการบริโภค นโยบายภาครัฐที่มีความชัดเจนมากขึ้น จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธุรกิจเอกชนในการลงทุนเพิ่ม เมื่อรวมกับแนวโน้มการจ้างงานและรายได้ของครัวเรือนที่ทำงานนอกภาคเกษตร และฐานะทางการเงินของครัวเรือนที่มีแนวโน้มดีขึ้นหลังจากครัวเรือนเริ่มปรับตัวและชะลอการก่อหนี้ น่าจะสนับสนุนให้การใช้จ่ายของครัวเรือนฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการเติบโตอาจดูไม่แข็งแกร่งเหมือนในอดีต เพราะการฟื้นตัวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น เศรษฐกิจจึงยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ในทุกภาคส่วน ประกอบกับการเติบโตของเศรษฐกิจไทยไปพึ่งพาการก่อหนี้มากใน 2 ปีก่อน รวมถึงโครงสร้างการผลิตของไทยทั้งด้านแรงงานและโครงสร้างพื้นฐานยังต้องพัฒนามากกว่าปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ