นบข.อนุมัติมาตรการจำนำยุ้งฉางชะลอขายข้าวตั้งเป้าดูดซับผลผลิต 2 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 24, 2014 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.)กล่าวว่า ที่ประชุมวันนี้หารือมาตรการดูแลเกษตรกรชาวนาในปีงบประมาณ 58 เพื่อให้ราคาผลผลิตไม่ตกต่ำ ซึ่งมีหลายมาตรการ และกระทรวงพาณิชย์จะชี้แจงต่อไป เน้นให้ความสำคัญทั้งข้าวเจ้าและข้าวเหนียว เพราะเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง ทั้งนี้ จะต้องติดตามสถานการณ์ราคาข้าวในตลาดโลกเพื่อเปรียบเทียบกัน

สำหรับการระบายข้าวในขณะนี้เป็นการดำเนินการตามสัญญาเดิม แต่ยังไม่มีการทำสัญญาใหม่จนกว่าจะสรุปผลการตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือจากการรับจำนำข้าวเสร็จสิ้นก่อน เพราะขณะนี้ยังดำเนินการไม่เรียบร้อย โดยเฉพาะการตรวจสอบทั้งดีเอ็นเอข้าว ไม่ใช่ตรวจสอบทางกายภาพอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม ปัญหาสำคัญที่สุดคือต้องระมัดระวังเรื่องการเสื่อมราคา เพราะข้าวเก็บไว้นานก็เป็นปัญหา

"ขณะนี้จำนวนข้าวแบบไม่เป็นทางการออกมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่อยากพูดตอนนี้ โดยคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อการระบายข้าวจะสรุปขึ้นมา แล้วนบข.จะทำเรื่องให้ทางกฎหมายดูอีกที ว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับข้าวจำนวนเหล่านี้ เพื่อทำให้ไม่เกิดปัญหาในทางกฎหมายต่อไป" นายกรัฐมนตรี ระบุ

ด้านนางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้อนุมัติมาตรการจำนำยุ้งฉาง ซึ่งเป็นมาตรการสินเชื่อชะลอขายข้าวเปลือก โดยมีเป้าหมายดูดซับข้าวเปลือกออกจากตลาดปริมาณ 2 ล้านตันจากชาวนาในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะรับจำนำไว้ที่ 90% ของราคาตลาดเป้าหมาย และรัฐบาลจ่ายงบประมาณชดเชยอัตราดอกเบี้ยแทนเกษตรกร

ทั้งนี้ เบ็ดเสร็จแล้วชาวนาจะได้รับเงินค่าจำนำข้าวเหนียว 11,700 บาท/ตัน และจ่ายค่าดูแลรักษาข้าว โดยรัฐจะจ่ายให้ตันละ 1,000 บาท จากราคาเป้าหมาย 13,000 บาท และข้าวหอมมะลิ 14,400 บาท/ตัน และค่าดูแลรักษาข้าว จ่ายตันละ 1,000 บาทเช่นกัน ขณะที่รัฐกำหนดราคาเป้าหมาย 16,000 บาท จำกัดไม่เกิน 300,000 บาท/ครัวเรือน หรือไม่เกิน 20 ตันข้าวเปลือก/ครัวเรือน

สำหรับเกษตรกรที่ไม่มียุ้งฉางสามารถเข้าร่วมโครงการผ่านสหกรณ์ในพื้นที่ โดยมีระยะเวลาดำเนินมาตรการ 4 เดือน จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.57 ถึง 28 ก.พ.58 หากเกษตรกรไม่มาไถ่ถอนภายใน 120 วัน ธ.ก.ส.จะรับซื้อและนำออกประมูลต่อไป

นางสาวชุติมา กล่าวว่า คณะกรรมการฯ เชื่อว่าราคาข้าวโดยรวมจะปรับขึ้นสูงได้ เพราะข้าวที่ออกมาจะมีปริมาณประมาณ 5-6 ล้านตันข้าวเปลือก โดยครึ่งหนึ่งเป็นการบริโภคภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม หากมีปริมาณข้าวที่จะนำมาจำนำมีมากกว่า 2 ล้านตัน กระทรวงพาณิชย์จะเสนอ นบข.เพื่อขอขยายปริมาณต่อไป ทั้งนี้ ธ.ก.ส. จะดำเนินการตรวจสอบคุณภาพยุ้งฉางและข้าวก่อนเข้าร่วมโครงการ

นอกจากนี้ นบข. ยังออกมาตรการเสริมสำหรับเกษตรกรที่ไม่มีสภาพคล่องในการบริหารจัดการข้าวก่อนการเก็บเกี่ยว สามารถมาขอกู้กับ ธ.ก.ส.ได้ 2,000 บาทต่อไร่ ในอัตราดอกเบี้ย 0% และกำหนดชำระคืนภายใน 2 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ