พาณิชย์จับมือหอการค้าไทยตั้ง 4 คณะทำงานวางยุทธศาสตร์การค้าแบบยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 27, 2014 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับผู้บริหารหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยว่า กระทรวงพาณิชย์และหอการค้าไทยเห็นชอบร่วมกันในการแต่งตั้งคณะทำงานร่วมภาครัฐและเอกชนรวม 4 คณะ เพื่อร่างยุทธศาสตร์ด้านการค้าของไทย ได้แก่ คณะทำงานวางยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศ, คณะทำงานวางยุทธศาสตร์การค้าในประเทศ, คณะทำงานวางยุทธศาสตร์การค้าชายแดน และคณะทำงานด้านกระจายสินค้าภายในประเทศ เพื่อกำหนดเป้าหมายการทำงานร่วมกันในการขับเคลื่อนการค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศในปี 58 แบบยั่งยืน

ด้านนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศ จะเน้นความสำคัญด้านการส่งออกให้ยั่งยืนและให้ความสำคัญกับตลาดใหม่ที่กำลังโต เช่น อาเซียน อินเดีย รวมถึงจีน พร้อมทั้งดึงภาคเอกชนจากต่างประเทศมาช่วยทำตลาดให้กับสินค้าไทย

ส่วนคณะทำงานเพื่อกระจายสินค้าภายในประเทศนั้น หอการค้าไทยและกระทรวงพาณิชย์จะเชิญผู้ประกอบการค้าปลีก-ค้าส่ง เข้ามาร่วมเป็นคณะทำงาน เช่น เครือซีพีออลล์ ,เซ็นทรัลฯ, เทสโกโลตัส เพื่อนำสินค้าที่มีคุณภาพทั้งสินค้าที่จะขายในประเทศและส่งออกมาจัดจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาถูกกว่าท้องตลาด เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ