พาณิชย์ เตรียมมาตรการดูแลศก.จัดกิจกรรมลดค่าครองชีพ-ผลักดันส่งออก-เดินหน้า FTA

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 29, 2014 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงเศรษฐกิจไทย และให้กระทรวงด้านเศรษฐกิจมีมาตรการดูแลประชาชนว่า ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับปากท้องของประชาชน จะมีมาตรการเสริมอื่นๆ นอกเหนือจากการทำโครงการขายสินค้าราคาประหยัด โดยเร็วๆ นี้ จะจัดทำโครงการของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ซึ่งจะร่วมมือกับผู้ผลิตสินค้า ห้างค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า ลดราคาจำหน่ายสินค้าทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน ยังจะจัดโครงการธงฟ้าลดค่าครองชีพ กระจายไปในจังหวัดต่างๆ ด้วย นอกจากจะช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนแล้ว ยังทำให้ผู้ผลิตสินค้ามีช่องทางการขายสินค้าและระบายสินค้าออกจากสต๊อก

ส่วนด้านการส่งออกนั้น ในช่วง 3 เดือนที่เหลือของปีนี้(ต.ค.-ธ.ค.57) กระทรวงพาณิชย์จะเร่งส่งเสริมและผลักดันการส่งออกของไทยมากขึ้น โดยเน้นในตลาดอาเซียนที่เป็นตลาดใหญ่และนิยมสินค้าไทยอย่างมาก รวมถึงจะเน้นการค้าขายตามแนวชายแดน และการค้าข้ามแดนให้มากขึ้น เพราะยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก ขณะเดียวกันจะเร่งอำนวยความสะดวกด้านการค้าให้กับผู้ประกอบการ เพื่อทำให้การค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านคล่องตัวมากขึ้น

นางอภิรดี กล่าวต่อถึงการเดินหน้าการเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทยว่า เร็วๆ นี้ จะหารือกับกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทย ซึ่งการเจรจาต้องเดินหน้าต่อไป ทั้งการเจรจาจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี(FTA) ไทยกับประเทศต่างๆ ที่ยังค้างอยู่ เช่น FTA ไทย-อินเดีย ที่ล่าสุด รัฐบาลอินเดียส่งสัญญาณว่าต้องการเจรจาต่อแล้ว ส่วน FTA ไทย-อียู ที่ขณะนี้ EU ชะลอการเจรจาอยู่นั้นคงต้องรอจนกว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะพร้อม

ด้านนายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำโครงการลดราคาสินค้าทั่วประเทศว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งเบื้องต้นจะร่วมมือกับผู้ผลิตสินค้า ห้างค้าปลีก และห้างสรรพสินค้า ลดราคาขายสินค้าในห้าง คาดว่าจะเริ่มโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 5-14 ธ.ค.57 นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้หารือกับหอการค้าไทยจัดทำตลาดนัดชุมชน โดยนำสินค้าคุณภาพมาขายให้ประชาชนต่างจังหวัดในราคาถูก ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้เดือนม.ค.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ