พาณิชย์จัดโครงการ"ปั๊มเต็มลิตร"คุมเข้มมาตรวัดปิดช่องเอาเปรียบผู้ใช้น้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 30, 2014 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ "พัฒนาสถานีบริการน้ำมันเต็มลิตร" พร้อมมอบตราสัญญาลักษณ์ให้แก่สถานีบริการน้ำมันว่า โครงการนี้มีขึ้นเพื่อต้องการคุ้มครองผู้บริโภคให้เกิดความมั่นใจว่าจะไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบในด้านปริมาตรจากการใช้มาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง โดยกรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกสุ่มตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันอย่างสม่ำเสมอ หากพบว่าสถานีบริการน้ำมันใดไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในการบำรุงรักษา คือไม่ตรวจสอบมาตรวัดปริมาตรน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างสม่ำเสมอ และไม่รายงานผลการตรวจสอบให้กรมฯ ทราบทุกครั้ง จะถูกเพิกถอนตราสัญลักษณ์ทันที

ขณะเดียวกัน หากพบว่ามีการจ่ายน้ำมันไม่ครบตามปริมาณซื้อขาย จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากพบว่ามีการแก้ไขดัดแปลงมาตรวัดปริมาตรน้ำมันเชื้อเพลิง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 120,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"กรมฯ เริ่มดำเนินการตามโครงการดังกล่าวตั้งแต่เดือน ส.ค.57 มีสถานีบริการน้ำมันสมัครเข้าร่วมโครงการ 400 ราย เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว 300 ราย พบว่าผ่านเกณฑ์ 253 ราย โดยเจ้าหน้าที่พิจารณาคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการฯ ในปีงบ 57 จำนวน 200 ราย และต่อไปในปีงบ 58-59 จะเริ่มเปิดตัวโครงการไปทั่วทุกภูมิภาค โดยในปีงบ 58 จะคัดเลือกสถานีบริการน้ำมันเข้าร่วมโครงการ 500 ราย ส่วนในปีงบ 59 จะคัดเลือกเพิ่มอีก 800 ราย รวมทั้งสิ้น 1,500 ราย" อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าว

สำหรับโครงการ "พัฒนาสถานีบริการน้ำมันเต็มลิตร" กรมฯได้พัฒนาให้เพิ่มการกำกับดูแลตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันให้มีคุณภาพการบริการที่ดีและมีความสะอาด ถูกสุขอนามัย นอกจากการดูแลตรวจสอบความถูกต้องในด้านปริมาณของมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ผู้บริโภคสนใจและถูกใจในการใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน โดยพิจารณาคัดเลือกสถานีบริการน้ำมันที่ได้รับการรับรองในด้านคุณภาพน้ำมัน จากกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน หรือบริษัทที่เป็นเจ้าของสถานีบริการน้ำมันฯ ที่มีคุณสมบัติดังกล่าว

ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้สถานีบริการน้ำมันเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาทางด้านการตลาด ทำให้สถานีบริการน้ำมันมีน้ำมันที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีการบริการที่ดี และมีความสะอาดถูกสุขอนามัย ทำให้น่าใช้บริการ รวมทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความเป็นธรรมในด้านปริมาณและมาตรฐานการชั่งตวงวัดอีกด้วย

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวถึงแนวโน้มราคาสินค้ายังคงทรงตัวจนถึงสิ้นปี เพราะยังไม่มีสินค้ารายการใดที่ขอปรับราคา แม้ว่ามาตรการขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตตรึงราคาสินค้าไว้จะหมดลงในเดือน พ.ย.57 ก็ตาม ส่วนราคาไข่ไก่ยืนยันว่าราคาไม่ได้ปรับขึ้น เนื่องจากผลผลิตยังคงออกมาสู่ท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง และไม่ได้ถอดออกจากรายการสินค้าควบคุมตามที่เป็นข่าวอย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ