ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ก.ย.อยู่ที่ 48.9

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 31, 2014 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ก.ย.57 อยู่ที่ระดับ 48.9 สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ นอกจากนี้ดัชนีฯ ลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนที่อยู่ระดับ 49.1 จากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมเป็นสำคัญ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมดีขึ้นจากเดือนก่อน

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการประเมินว่าภาวะธุรกิจจะปรับดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากระดับของดัชนีฯ ที่ 54.3 โดยเกือบทุกองค์ประกอบมีค่าดัชนีเกินกว่าระดับ 50 และสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต

อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ ปรับลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ที่ระดับ 55.9 ตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการทั้งในภาคอุตสาหกรรมและภาคที่มิใช่อุตสาหกรรม สะท้อนมุมมองต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในระยะต่อไปที่ลดลง

ข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจ 5 อันดับแรก ได้แก่ การปรับราคาสินค้าทำได้ยาก ต้นทุนการผลิตสูง ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ การแข่งขันที่รุนแรงจากตลาดในประเทศ และความต้องการจากตลาดในประเทศต่ำ

ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่า สัดส่วนของผู้ที่กังวลกับความต้องการจากตลาดในประเทศต่ำ ซึ่งปัจจุบันเป็นข้อจำกัดอันดับที่ 5 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 สะท้อนถึงภาวะอุปสงค์ในประเทศที่ยังฟื้นตัวไม่ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ