นิด้าแนะกนง.คงดอกเบี้ยยาวถึงกลางปี 58 ช่วยกระตุ้นการลงทุนดันศก.ขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 4, 2014 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี โสคติยานุรักษ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต (MPA) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยมีอัตราการเติบโตลดลงจากภาคการส่งออกที่ชะลอตัวลง โดยในไตรมาส 1 เศรษฐกิจไทยหดตัวร้อยละ 0.5 ก่อนขยับเป็นบวกร้อยละ 0.4 ในไตรมาส 2 ขณะเดียวกันการบริโภคภายในประเทศและการลงทุนภาคเอกชนที่ชะลอตัวไปพร้อมๆ กัน เป็นผลให้ภาวะเศรษฐกิจไทยโดยรวมเติมโตต่ำกว่าเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบเงินเฟ้อเป้าหมายที่ร้อยละ 0.5-3 จึงไม่จำเป็นที่ต้องใช้นโยบายการเงินเข้ามากำกับเงินเฟ้อเท่าใดนัก โดยพบว่าเงินเฟ้อในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ร้อยละ 1.67 ขณะเดียวกัน การดำเนินมาตรฐาน QE ของประเทศญี่ปุ่นที่อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเป็น 80 ล้านล้านเยนต่อปีนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อปริมาณมากนัก เนื่องจากความต้องการเงินเยนในตลาดเงินระหว่างประเทศมีไม่มากนัก ดังนั้นมองว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) จึงไม่จำเป็นต้องเข้าแทรกแซงด้วยนโยบายการเงิน โดยคงนโยบายอัตราดอกเบี้ยควรไว้ที่ร้อยละ 2.0 ต่อเนื่องถึงกลางปีนี้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีกว่า

"ช่วงที่ผ่านมา เครื่องมือทางการคลังไม่สามารถดำเนินการได้คล่องตัวนัก เพราะมีข้อจำกัดในบทบาทหน้าที่จากสถานการณ์ภายในประเทศที่เกิดขึ้น แต่ ณ ปัจจุบันเครื่องมือทางการคลังสามารถดำเนินได้คล่องตัวมากขึ้น เนื่องจากมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดำเนินการแล้ว จึงเห็นควรว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้ควรใช้เครื่องมือทางการคลังแทนนโยบายทางการเงิน ซึ่งสามารถดำเนินการได้คล่องตัวมากกว่า" นายมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ