ครม.เห็นชอบร่างเอกสาร 10 ฉบับที่ต้องรับรองในการประชุมสุดยอดอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 4, 2014 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) เสนอในร่างเอกสารรวม 10 ฉบับ ซึ่งจะมีการรับรองระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 25 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 25 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนอกเหนือจากการประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนแล้ว จะมีการประชุมร่วมระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้นำของประเทศคู่เจรจา ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น อินเดีย สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย(ซึ่งเป็นการประชุมสามัญพิเศษ เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลีย) รวมทั้งการประชุมสุดยอดอาเซียนบวกสาม การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก และการประชุมสุดยอดอาเซียน – สหประชาชาติ โดยในระหว่างการประชุมดังกล่าวจะมีการรับรองเอกสารที่เป็นผลลัพธ์ของการประชุมเพื่อให้การประชุมสุดยอดฯ มีผลที่เป็นรูปธรรม

สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 25 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 พฤศจิกายน 2557 ซึ่งจะมีการรับรองเอกสารระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 25 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง จำนวน 10 ฉบับ ดังนี้

1. ร่างปฏิญญาว่าด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่สำนักเลขาธิการอาเซียนและการทบทวนองค์กรต่าง ๆ ของอาเซียน (Declaration on the Strengthening of the ASEAN Secretariat and Reviewing the ASEAN Organs)

2. ร่างปฏิญญาเนปิดอว์ว่าด้วยวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนภายหลังปี พ.ศ. 2558 (Nay Pyi Taw Declaration for the ASEAN Community’s Post – 2015 Vision)

3. ร่างแผนงานชั่วคราวอาเซียน – สหประชาชาติ พ.ศ. 2557 – 2558 (ASEAN-UN Interim Work Plan for 2014-2015)

4. ร่างปฏิญญาการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยการปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่า (East Asia Summit Declaration on Combating Wildlife Trafficking)

5. ร่างแถลงการณ์การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยแนวทางในการตอบสนองอย่างเร่งด่วนต่อภัยพิบัติ (Statement on EAS Guideline for Rapid Disaster Response)

6. ร่างแถลงการณ์ร่วม/ปฏิญญาการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 9 ว่าด้วยการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาของภูมิภาค (Joint Statement/Declaration of the 9th East Asia Summit on Regional Response to the Outbreak of Ebola/Spread of Ebola)

7. ร่างแถลงการณ์การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยความรุนแรงและความโหดร้ายที่เพิ่มขึ้นจากการกระทำขององค์กรก่อการร้าย/หัวรุนแรงในอิรักและซีเรีย (Draft EAS Statement on the Rise of Violence and Brutality Committed by Terrorist/Extremist Organizations in Iraq and Syria)

8. ร่างแถลงการณ์การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือทางทะเลของภูมิภาค (EAS Statement on Enhancing Regional Maritime Cooperation)

9. ร่างแถลงการณ์ร่วมอาเซียน-สหรัฐฯ ว่าด้วยความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (ASEAN-U.S Joint Statement on Climate Change)

10. ร่างแถลงการณ์ร่วมผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลียในโอกาสครบรอบ 40 ปี แห่งความสัมพันธ์คู่เจรจาอาเซียน-ออสเตรเลีย (Joint ASEAN-Australia Leaders’ Statement on the 40th Anniversary of ASEAN-Australia Dialogue Relations)

ทั้งนี้ การร่วมรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุมฯ จะแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความพร้อมของผู้นำของไทยในการสนับสนุนการดำเนินงานต่าง ๆ ในกรอบอาเซียน ตลอดจนเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองร่วมกันของอาเซียนที่จะเริ่มกระบวนการจัดทำวิสัยทัศน์อาเซียนภายหลังปี 2558 เพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางและอนาคตอาเซียน รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์กับประเทศคู่เจรจาต่าง ๆ เพื่อช่วยสนับสนุนการสร้างประชาคมอาเซียนในมิติต่างๆ อย่างครอบคลุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ