ครม.ยืนยันให้สิทธิพิเศษทางภาษีและโควต้าแก่ 49 ประเทศที่พัฒนาน้อยสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 4, 2014 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รอ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ในการยืนยันการให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด โดยการยกเลิกภาษีนำเข้าและโควตา (DFQF) แก่ประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุดซึ่งมีทั้งหมด 49 ประเทศ ซึ่งเป็นการยืนยันการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2556 ประกอบด้วย

1.การให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (Least Developed Countries : LDCs) โดยการยกเลิกภาษีนำเข้าและโควตา (Duty Free / Quota Free : DFQF) รวมเป็นสินค้าทั้งสิ้น 6,998 รายการ คิดเป็นร้อยละ 73.21 ของรายการสินค้าทั้งหมด

2.การแต่งตั้งคณะกรรมการป้องกันผลกระทบอันเนื่องจาก "การให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด โดยการยกเลิกภาษีนำเข้าและโควตา" เพื่อพิจารณาดำเนินการระงับสิทธิ การใช้มาตรการป้องกันภายใต้โครงการฯ การทบทวนมาตรการป้องกันผลกระทบ การทบทวนโครงการฯ และกำกับดูแลโครงการฯ ในภาพรวม

พร้อมกันนี้ ยังให้กระทรวงการคลังดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ การกำหนดหลักเกณฑ์กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าสำหรับโครงการ DFQF และให้การยกเว้นภาษีสินค้า DFQF ตามวัตถุประสงค์ของการให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด โดยการยกเลิกภาษีนำเข้าและโควตา และเมื่อกระทรวงการคลังดำเนินการแล้ว กระทรวงพาณิชย์แจ้งข้อมูลโครงการ DFQF ไปยังองค์การการค้าโลก (World Trade Organization : WTO) ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ