รมว.พาณิชย์ สั่งกรมการค้าภายในคุมเข้มร้านอาหารขายราคาเกินความเป็นจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 5, 2014 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนที่พบผู้ค้าอาหารจานด่วนปรับราคาขึ้นสูงเกินจริงตามที่มีข่าวแจ้งมายังสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ทางกระทรวงฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบทันที และได้สั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาจนกระทบกับค่าครองชีพของประชาชน

นอกจากนี้ ตนเองยังสั่งการให้ติดตามสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกในประเทศ ซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้น แม้ขณะนี้ราคาข้าวลดลงเนื่องจากเป็นช่วงที่มีฝนตกชุก ทำให้ข้าวชื้นเปียก และเกษตรกรถูกตัดราคาตามความชื้นที่สูงขึ้น แต่เป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น ส่วนการขึ้นทะเบียนเกษตรที่มียุ้งฉาง เพื่อเข้าร่วมโครงการจำนำยุ้งฉาง ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีเกษตรกรมาขึ้นทะเบียนมากผิดปกติ ซึ่งข้อมูลการขึ้นทะเบียนอยู่ในความดูแลของกระทรวงเกษตรฯ จึงจะต้องหารือร่วมกันอีกครั้ง

ด้านนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ ได้จัดให้รายการอาหารปรุงสำเร็จอยู่ในบัญชีสินค้าอ่อนไหวที่จะต้องติดตามสถานการณ์ราคาเป็นประจำทุกวัน ซึ่งกรมฯ ได้จัดให้มีสายตรวจจำนวน 50 คน แบ่งออกเป็น 10 สาย ออกไปสำรวจราคาตามร้านอาหารปรุงสำเร็จในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนในต่างจังหวัดได้สั่งการให้การค้าภายในจังหวัดออกตรวจสอบสถานการณ์เป็นประจำอยู่อย่างต่อเนื่อง

"ถ้าประชาชนรู้สึกว่าโดนเอาเปรียบ เจอร้านค้าอาหารปรุงสำเร็จที่ปรับราคาสูงขึ้น หรือจำหน่ายในราคาที่ไม่เป็นธรรม ก็ให้แจ้งมาที่สายด่วน 1569 เพื่อให้ข้อมูลกับกรมฯ จากนั้น กรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบทันที เพราะมีสายตรวจเฉพาะกิจที่พร้อมจะออกไปดูแล นอกเหนือจากการตรวจสอบปกติ" นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ