เกษตรฯ ขอจีนยืดระยะเวลาปรับสัดส่วนผลิตยางคอมปาวด์ตามข้อกำหนดใหม่อีก 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 5, 2014 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับทูตพาณิชย์จีนประจำประเทศไทยว่า ประเด็นหารือที่สำคัญในครั้งนี้ คือ การเจรจาผ่านทางทูตพาณิชย์จีนในการขอยืดระยะเวลาการปรับสัดส่วนการผลิตยางคอมปาวด์ตามข้อกำหนดใหม่ของจีนที่จะนำเข้ายางคอมปาวด์จากประเทศต่างๆ ในสัดส่วนยางธรรมชาติต้องไม่เกิน 88 % และอีก 12 % คือส่วนผสมอื่นตามเงื่อนไข ตามที่สมาคมผู้ผลิตยางคอมปาวด์ของไทยได้แจ้งมายังกระทรวงเกษตรฯ ถึงความไม่พร้อมที่จะปรับการผลิตให้ตรงตามมาตรการใหม่ เนื่องจากมีปัจจัยในด้านการลงทุน การพัฒนาปรับปรุงการผลิตยางคอมปาวด์ให้ตรงตามความต้องการของจีน โดยขอยืดระยะเวลาออกไปอีก 1 ปี

อย่างไรก็ตาม นอกจากการหารือกับทูตพาณิชย์ในครั้งนี้แล้ว อีกด้านหนึ่งที่กระทรวงเกษตรฯ จะต้องดำเนินการคือเจรจากับหน่วยงานด้านคุณภาพของจีน ซึ่งจะสามารถขอยืดระยะเวลาได้หรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับทางการจีนที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ โดยไม่มีเงื่อนไขการให้สิทธิพิเศษกับประเทศใดประเทศหนึ่ง

นอกจากนั้น กระทรวงเกษตรฯ ยังได้หารือกับทางทูตพาณิชย์จีนให้ร่วมสนับสนุนนักลงทุนจีนในอุตสาหกรรมยางเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพื่อดูดซับยางพาราให้เกิดการใช้งานภายในประเทศให้มากขึ้น โดยจะมีการหารือร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยและนักลงทุนจีนที่จะเดินทางเข้ามาดูระบบการปลูกและการผลิตยางในประเทศในระหว่างวันที่ 25 – 26 พฤศจิกายน นี้ ซึ่งนักลงทุนจากเมืองจีนจะได้ร่วมหารือกับทางกระทรวงเกษตรฯ รวมถึงการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องระหว่างสองประเทศให้ใกล้ชิดกัน เพื่อเพิ่มช่องทางการส่งสินค้าเกษตรไทยไปขายในประเทศจีนให้มากขึ้น ซึ่งประเทศจีนถือเป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญของไทยแห่งหนึ่ง หากมีความสร้างความสัมพันธ์ให้แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องระหว่างกันก็จะเอื้อประโยชน์ต่อการค้าขายระหว่างสองประเทศให้มากยิ่งขึ้น

ด้านนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวถึงกรณีการปรับสัดส่วนยางคอมปาวด์ใหม่ของจีนนั้น เป็นการกำหนดสัดส่วนการใช้ยางธรรมชาติในการผลิตยางคอมปาวด์ต้องไม่เกิน 88% ส่วนผสมอื่นอีกตามเงื่อนไขอีก 12% ซึ่งการผลิตยางคอมปาวด์ของไทยในปัจจุบันนั้นมียางธรรมชาติเป็นส่วนผสมเกินกว่า 88% อยู่ ดังนั้น ผู้ประกอบการของไทยจำเป็นจะต้องอาศัยระยะเวลาในการปรับตัวในเรื่องระบบการผลิต อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ หากจีนจะเริ่มดำเนินการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ใหม่ที่กำหนดไว้ว่าจะเริ่มในวันที่ 1 มกราคม 2558 อาจจะได้รับผลกระทบอยู่บ้าง แม้ไม่ใช้สัดส่วนที่มากนัก โดยปัจจุบันไทยส่งออกยางคอมปาวด์ไปจีนประมาณ 7 แสนตัน/ปี ขณะที่การส่งออกยางทั้งหมดไปจีนประมาณ 3 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ