ผู้ช่วย รมต.พลังงาน เผยปรับโครงสร้างเบนซิน-ดีเซลขยับลดส่วนต่างราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 6, 2014 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรายพล คุ้มทรัพย์ ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า รัฐบาลจะดำเนินการปรับโครงสร้างราคาพลังงานในประเทศให้เกิดความสมดุลและเป็นธรรมให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย.นี้ โดยลดการอุดหนุนที่จะส่งผลให้เกิดปัญหาบิดเบือนราคา ซึ่งจะพิจารณาทั้งในเรื่องของการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันและอัตราภาษีสรรพสามิต ส่วนรายละเอียดจะดำเนินการอย่างไรนั้นคงต้องรอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) พิจารณา

"ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลกับเบนซินในบ้านเราห่างกันมาก เพื่อให้เกิดความสมดุลทั้งด้านการบริโภคและการกลั่นก็ต้องทำให้ราคาขายปลีกมีความแตกต่างน้อยลงไป" นายพรายพล กล่าวทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้

ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า หลังการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันแล้วจะส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซินลดลงไปบ้าง เพราะปัจจุบันมีการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันและจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในอัตราที่สูง โดยเฉพาะแก๊สโซฮอล์ที่มีส่วนผสมของเอทานอลมากขึ้น ซึ่งรัฐมีการอุดหนุนเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้มากขึ้น

"ส่วนหนึ่งเป็นผลจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลง การจัดเก็บเงินเข้ากองทุนฯ ลดลง และการลดภาษีสรรพสามิต" นายพรายพล กล่าว

ขณะที่ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแต่คงไม่มาก และจะปล่อยราคาลอยตัว โดยยกเลิกการตรึงราคาไว้ที่ลิตรละไม่เกิน 30 บาท เช่นเดียวกับแก๊สแอลพีจีก็จะลอยตัวเช่นกัน แต่ยังไม่ได้พิจารณาว่าจะให้ปรับราคาเพิ่มขึ้นอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ