รมว.คลังเผยจ่ายเงินชาวนาล่าช้าเหตุนายกฯสั่งตรวจสอบเข้ม หวั่นสวมสิทธิ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 10, 2014 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะสามารถทยอยจ่ายเงินให้ชาวนาได้ราว 75% จากวงเงินทั้งหมด และจะครบตามจำนวนภายในกลางเดือน ธ.ค. 2557 จากปัจจุบันดำเนินการจ่ายเงินไปแล้วกว่า 10% ซึ่งถือว่าต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 30% ของวงเงินทั้งหมด

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการจ่ายเงินเพื่อช่วยเหลือชาวนา ไร่ละ 1 พันบาท ครัวเรือนละไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท มีความล่าช้ากว่าคาดการณ์ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงเรื่องการสวมสิทธิ์และการทุจริตในกระบวนการจ่ายเงิน จึงได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบทะเบียนชาวนาให้มากขึ้น โดยให้ลงรายละเอียดทั้งในระดับตำบล และอำเภอ ทำให้กระบวนการทำงานมีความซับซ้อนมากขึ้น

รมว.คลัง กล่าวต่อว่า ยังต้องให้ความช่วยเหลือชาวนา โดยระหว่างนี้ได้มีการพูดคุยหารือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการดึงระบบไอทีเข้ามาบันทึกข้อมูลเรื่องพื้นที่การปลูกพืช ชนิดของพืช เป็นต้น ซึ่งในส่วนนี้จะดึงเข้ามาใช้กับเรื่องการผลักดันมาตรการภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในช่วงเดือน ธ.ค. นี้ ซึ่งถือเป็นภาษีลำดับที่ 2 ที่รัฐบาลชุดปัจจุบันดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ