รมว.เกษตรฯ เร่งรัดปล่อยสินเชื่อวงเงิน 1 หมื่นลบ.ให้สหกรณ์รับซื้อยาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 10, 2014 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาราคายางพาราว่า ล่าสุดได้เร่งรัดให้มีการปล่อยสินเชื่อให้กับสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการ ภายใต้กรอบวงเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาทที่จะเข้าไปรับซื้อยางพาราเพื่อนำมาปรับปรุงและจำหน่าย ซึ่งมีการขอสินเชื่อมาจำนวนมาก แต่ปล่อยสินเชื่อเพียง 600 ล้านบาทเท่านั้น ขณะที่การปล่อยสินเชื่อให้กับสถาบันการเกษตรกรปรับปรุงโรงงานแปรรูปจำนวน 5,000 ล้านบาทนั้น มีสถาบันการเงินขอสินเชื่อมาแล้วกว่า 4,600 ล้านบาท แต่อยู่ระหว่างการพิจารณา จึงทำให้การดำเนินการแก้ปัญหาบางส่วนยังมีปัญหา
"ขณะนี้ราคายางขยับขึ้น เพราะช่วงหน้าฝน ยางออกน้อย โดยวันที่ 20 พ.ย.นี้ ผมจะประชุมร่วม 3 ประเทศผู้ผลิตยางพาราที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเชีย คาดว่าราคายางพาราจะดีขึ้นอีก ส่วนในประเทศต้องควบคุมปริมาณยางออกสู่ตลาด เพราะทุกประเทศมียางมากขึ้น ต้องมองว่าจะจัดการอย่างไรในภาพรวม โดยการตกลงร่วมมือกัน ขณะนี้ทุกประเทศต้องหาทางร่วมมือกันว่าจะทำได้แค่ไหน"นายปีติพงศ์ กล่าว

ส่วนกระแสคัดค้าน พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทยเพื่อตั้งองค์กรใหม่คือการยางแห่งประเทศไทยนั้น ก็ขึ้นอยู่กับเกษตรกราชาวสวนยางจะเห็นอย่างไร ต้องพิจารณาร่วมกับทุกฝ่าย ซึ่งตนพร้อมจะทำตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ