เงินบาทเปิด 32.85/87 แนวโน้มระยะยาวยังอ่อนค่า กังวลเศรษฐกิจไทยฟื้นช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2014 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 32.85/87 บาท/ดอลลาร์ ใกล้เคียงกับช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 32.87/88 บาท/ดอลลาร์

วันนี้บาทคงจะยังนิ่งๆ ไม่เคลื่อนไหวมากนักเมื่อเทียบกับเมื่อวานนี้ โดยระยะยาวเงินบาทยังอาจอ่อนค่า หลังจากข่าวที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกมาระบุว่า เศรษฐกิจไทยไม่ได้ฟื้นตัวอย่างที่คาด ดังนั้นอาจมีความจำเป็นต้องใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย ประกอบกับข่าวเรื่องนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ออกมาระบุว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ในเดือนธ.ค.

"บาทวันนี้แนวโน้มน่าจะอ่อนค่าต่อ จากข่าวเมื่อวานผู้ว่าแบงก์ชาติออกมาบอกว่ายังมี room ที่จะลดดอกเบี้ยได้อีก จึงกดดันให้บาทอ่อนค่า หลังจากที่เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้ากว่าคาด รวมทั้งข่าวที่นายกฯ อาเบะของญี่ปุ่น บอกว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนธ.ค. จึงกดดันให้เยนอ่อนค่า และบาทน่าจะอ่อนค่าตาม" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทอาจจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.80-32.92 บาท/ดอลลาร์ ทั้งนี้หากเงินบาทอ่อนค่าหลุดระดับ 32.92 บาท/ดอลลาร์ไปได้ ก็มีแนวโน้มจะไปทดสอบที่ระดับ 33 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งมีโอกาสจะได้เห็นภายในปลายปีนี้

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 115.75 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 115.91 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรเช้านี้ อยู่ที่ระดับ 1.2461 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.2408 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.8500 บาท/ดอลลาร์
  • มร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ระบุจ่อปรับเศรษฐกิจใหญ่ 4 ด้าน ขณะนี้ คลัง-พลังงาน-เกษตร เปิดใจสร้างความเป็นธรรม-ลดความเหลื่อมล้ำคนไทย
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประเทศไทยเพียงแห่งเดียวในโลกที่มีอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (จีดีพี) เพียง 0.5% แต่ถ้ารวมเป็นกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะมีจีดีพี 3% ของโลก การรวมตัวเป็นเออีซีจึงเป็นจุดดึงดูดนักลงทุน
  • ธปท.เตรียมใช้นโยบายการเงินพยุงเศรษฐกิจ หลังประเมินเบิกจ่ายภาครัฐล่าช้ากว่าคาด ชี้แนวโน้มเศรษฐกิจปีนี้เสี่ยงโตต่ำกว่า 1.5% ส่งออกแนวโน้มติดลบ นักวิเคราะห์มอง "เซอร์ไพร์สตลาด" เตือนหั่นดอกเบี้ยช่วยฟื้นเศรษฐกิจ แต่เงินไหลออก ขณะ "ศุภวุฒิ" ชี้นักลงทุนจับตาการเมืองใกล้ชิด
  • ธปท.สนับสนุนไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก AIIB เอื้อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของไทยเร่งดำเนินการขณะนี้ ขณะเดียวกันมองว่าสถาบันการเงินระหว่างประเทศที่มีอยู่เดิมอย่าง ADB หรือ World Bank ต่างก็เปลี่ยนนโยบายไปสนับสนุนการพัฒนาเชิงโครงสร้างสังคมมากกว่า คาดทางการไทยจะสนับสนุนด้านการเงินประมาณ 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1.5 แสนล้านบาท
  • นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงการคลังได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถึงเรื่องการกำหนดกรอบเงินเฟ้อของประเทศโดยได้เห็นสอดคล้องกับ ธปท.ที่จะให้นำเอาเงินเฟ้อพื้นฐานทั่วไปมาเป็นตัวกำหนดนโยบายการเงินการคลัง จากที่ได้ใช้กรอบเงินเฟ้อพื้นฐานมานานแล้ว
  • ธปท.กังวลเบิกจ่ายงบช้าไม่มีแรงกระตุ้นเศรษฐกิจ ปีนี้เสี่ยงโตต่ำกว่าเป้าหมาย 1.5% เล็งใช้นโยบายการเงินเข้าช่วยอีกแรง ด้านนักเศรษฐศาสตร์มองจังหวะยังไม่เหมาะสม ควรรอมาตรการการคลังออกฤทธิ์ก่อน รับหากลดดอกเบี้ยถือเป็นการเซอร์ไพรส์ตลาดเงิน ห่วงเงินไหลออก มองจีดีพีปีนี้โตได้แค่ 1% กว่า
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวแข็งแกร่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีเมื่อเทียบสกุลเงินเยนเมื่อคืนนี้ (11 พ.ย.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่านายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น อาจชะลอแผนการปรับขึ้นภาษีการบริโภค
  • สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงเพิ่มขึ้น 112 ดอลลาร์ฮ่องกง เปิดที่ระดับ 10,750 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึงในวันนี้ โดยราคาดังกล่าวเทียบเท่ากับ 1,164.36 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ เพิ่มขึ้น 12.13 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.75 ดอลลาร์ฮ่องกง
  • ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเปิดเผยว่า ผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ได้เห็นชอบในเรื่องการใช้แรงจูงใจใน 5 ประเด็นเพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต โดยแรงจูงใจดังกล่าวประกอบไปด้วย การปฏิรูปเศรษฐกิจ เศรษฐกิจในรูปแบบใหม่ การขยายตัวอย่างมีนวัตกรรม การสนับสนุนเป็นพิเศษ และการพัฒนาเขตเมือง

พร้อมกันนี้ผู้นำเอเปกยังตัดสินใจใช้นวัตกรรม การปฏิรูป และการขยายตัวเพื่อสนับสนุนซึ่งกันและกันในการรวมเอเชีย-แปซิฟิกเป็นหนึ่งเดียวในฐานะเครื่องจักรขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ