ครม.ไฟเขียวปี 58 เป็นปีท่องเที่ยววิถีไทย-หวังกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2014 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแผนท่องเที่ยววิถีไทย โดยจะให้ปี 2558 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยววิถีไทยตลอดทั้งปี เน้นวิถีชีวิตของคนไทยเป็นจุดขาย ซึ่งชาวต่างชาติให้การตอบรับดี อีกทั้งจะเป็นการกระจายรายได้ลดความเหลื่อมล้ำ ส่งเสริมให้คนในชุมชนช่วยดูแลวัฒนธรรมท้องถิ่นตัวเอง อีกทั้งจะเป็นการตอบโจทย์ให้กับนักท่องเที่ยวที่เคยมาประเทศไทยแล้ว ได้ท่องเที่ยวสถานที่ใหม่ ให้อยู่ในประเทศไทยนานขึ้นจากเดิม 7-8 วัน เป็น 9-10 วัน ก็จะทำให้ได้ค่าใช้จ่ายต่อหัวมากขึ้น

โดยขณะนี้ได้ทำการประชาสัมพันธ์ในเรื่องนี้ไปแล้วประมาณ 60 ล้านบาท และได้กำหนดแหล่งท่องเที่ยว 12 จังหวัดต้องห้ามพลาด ที่ได้มีการเริ่มกิจกรรมแล้ว เช่น ลำปาง น่าน เพชรบูรณ์ บุรีรัมย์ เลย ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช ราชบุรี สมุทรสงคราม ตราด และจันทร์บุรี บวกกับ 10 เมืองใหญ่ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก เช่น หาดใหญ่ พัทยา ภูเก็ต โดยกำหนดให้สร้างมุมมองใหม่ในการท่องเที่ยว และขณะนี้ในต่างจังหวัดถือว่าการท่องเที่ยวดีมาก เพราะมีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องและมีสายการบินเปิดมากขึ้น ดังนั้นต้องพิจารณาว่าจะกระตุ้นการท่องเที่ยวในกรุงเทพฯได้อย่างไร

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ยังกล่าวถึงภาพรวมการจัดการแข่งขันเอเชียนบีชเกมส์ว่า มั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยส่งเสริมให้การแข่งกีฬาควบคู่ไปกับการท่องเที่ยว เพราะมีนักกีฬามาร่วมแข่งขันถึง 2,700 คน และเจ้าหน้าที่ 1,600 คน ยังไม่รวมกับสมาชิกในครอบครัว และเท่าที่ทราบที่พักในขณะนี้ก็เริ่มเต็มแล้ว ส่วนสถานที่จัดการแข่งขัน 23 แห่งก็มีความพร้อม แม้อาจจะมีล้าช้าบ้างเนื่องจากมีฝนตกหนักในบางพื้นที่

อย่างไรก็ตาม การที่ยังมีการประกาศใช้กฎอัยการศึกอยู่นั้น นางกอบกาญจน์ ระบุว่า ไม่กระทบต่อการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้นักท่องเที่ยวก็เริ่มมีมากขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่เดือน ต.ค. เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเดือน ธ.ค. ยอดการจองที่พักก็มีปริมาณมากขึ้น ร้อยละ 6 ด้วย และคาดว่าตลอดทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวน 25-25.5 ล้านคน แต่ลดจากปีที่ผ่านมาประมาณ 1 ล้านคน เนื่องจากช่วงต้นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง จึงส่งผลจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง อย่างไรก็ตามทางผู้ประกอบการไม่ได้มีการพูดคุยถึงกฎอัยการศึกแต่อย่างใด และเชื่อว่าทุกคนจะเข้าใจ

ส่วนสถานการณ์การท่องเที่ยวช่วงปีใหม่นั้นน่าจะดีขึ้น และเราจะมีการเพิ่มกิจกรรมในวันปีใหม่ให้มากขึ้นเพราะเป็นช่วงวันหยุดยาว และอยากเชิญชวนให้ประชาชนอยู่ท่องเที่ยวในประเทศไทยมากกว่าเดินทางไปต่างประเทศ เพราะกิจกรรมของประเทศไทยมีแบบหลากหลาย ทั้งแบบสนุกสนานและแนวธรรมะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ