ก.เกษตรฯ เริ่มแจกเงิน 1 พันบาทชาวสวนยาง 15 พ.ย.นี้ นำร่อง 6 จ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 13, 2014 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมปอง อินทร์ทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง และโครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยเพื่อประกอบอาชีพเสริมว่า ขณะนี้มีเกษตรกรแจ้งเข้าร่วมโครงการ และจัดทำบัญชีรายชื่อส่งให้คณะทำงานตรวจสอบสิทธิ์ ระดับตำบลแล้ว จำนวน 51,324 ครัวเรือน พื้นที่ 53,475 แปลง หรือคิดเป็นร้อยละ 6.03 ของเป้าหมาย 850,000 ครัวเรือน โดยจะเริ่มมีการจ่ายเงินช่วยเหลือชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยางตามหลักเกณฑ์และแนวทางการจ่ายเงินที่ได้รับความเห็นชอบจาก ครม.ในวันที่ 15 พ.ย.นี้ ในพื้นที่แหล่งปลูกยางที่สำคัญ ได้แก่ ภาคใต้ คือ นครศรีธรรมราช สุราษฏร์ธานี สงขลา และตรัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ อำนาจเจริญ และ ภาคตะวันออก คือ จันทบุรี

ส่วนโครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อย เพื่อประกอบอาชีพเสริม ด้านการเกษตรตามศักยภาพของตนเองให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และตามสภาพพื้นที่ที่เหมาะสม จำนวน 100,000 ครัวเรือน ซึ่งคุณสมบัติของเกษตรกรที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ คือ 1.เป็นเกษตรกรชาวสวนยางพาราที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการ และ 2.เป็นหัวหน้าครัวเรือนหรือสมาชิกในครัวเรือนที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตร โดยใน 1 ครัวเรือน จะได้รับสิทธิ์ในการกู้เงินเพียง 1 สิทธิ์เท่านั้น

สำหรับทางเลือกอาชีพสำหรับเกษตรกรรายย่อยผู้ปลูกยางพารานี้ ประกอบด้วยทางเลือกอาชีพ 12 หมวด ได้แก่ หมวดพืชผัก 23 ทางเลือก หมวดพืชไร่ 14 ทางเลือก หมวดไม้ผล 10 ทางเลือก หมวดพืชสมุนไพร 4 ทางเลือก หมวดไม้ดอกไม้ประดับ 2 ทางเลือก หมวดดินและปุ๋ย 1 ทางเลือก หมวดแมลงเศรษฐกิจ 6 ทางเลือก หมวดการแปรรูปอาหาร 9 ทางเลือก หมวดการแปรรูปที่ไม่ใช่อาหาร 3 ทางเลือก หมวดประมง 7 ทางเลือก หมวดปศุสัตว์ 8 ทางเลือก และหมวดอื่น ๆ 1 ทางเลือก รวม 88 ทางเลือกอาชีพ

ทั้งนี้ เกษตรกรที่ต้องการจะเข้าร่วมโครงการฯ สามารถแจ้งขอเข้าร่วมโครงการ ณ สำนักงานเกษตรอำเภอ ระหว่างวันที่ 20 พ.ย.-31 ธ.ค.57 โดยเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอ พนักงานธนาคารและเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมชี้แจงและแนะนำข้อมูลทางเลือกให้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ