รมว.คลัง คาดเริ่มออกพันบัตรชดเชยผลขาดทุนจำนำข้าวได้ในปีงบ 58

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 14, 2014 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวว่า นโยบายการใช้หนี้โครงการรับจำนำข้าวที่ประเมินผลขาดทุนจากการปิดบัญชีราว 6.82 แสนล้านบาทนั้นคงไม่ใช้การตั้งงบประมาณมาชำระคืนหนี้เพราะทำได้ลำบาก ดังนั้น เบื้องต้นอาจจะจัดหาเงินกู้ผ่านการออกพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งจะไม่กำหนดอายุพันธบัตรให้ยาวมากนัก โดยอาจจะกำหนดอายุ 3 ปี 5 ปี 7 ปี หรือ 10 ปี โดยจะใช้การ rollover เมื่อครบอายุแทน ขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)ไปพิจารณาแผนให้รอบคอบเพื่อนำมาเสนออีกครั้ง อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถออกพันธบัตรชุดแรกได้ในปีงบประมาณ 58
"ตัวเลขที่สรุปขาดทุนเป็นเพียงเบื้องต้น ยังไม่ได้รวมข้าวในสต๊อกที่ยังเหลืออยู่อีก ถ้าขายได้ก็เอามาหักลบ แต่ถ้าขายไม่ได้ก็อามาคิดเป็นผลขาดทุน ซึ่งอาจจะเพิ่มขึ้นอีก"นายสมหมย กล่าว

ส่วนที่หลายคนกังวลว่าการออกพันธบัตรจำนวนมากอาจจะกระทบการกู้เงินมาลงทุนในส่วนอื่นนั้น นายสมหมาย กล่าวว่า ในแง่ของเงินต้นคงไม่ได้กระทบมากนัก แต่อาจจะมีผลต่ออัตราดอกเบี้ยที่รัฐบาลจะกู้ต่อไป ซึ่งจะต้องดูในรายละเอียดว่าทำอย่างไรไม่ให้กระทบมาก ขณะที่ระยะเวลาใช้หนี่ก็คงยังไประเมินไม่ได้ว่าจะเป็น 28 ปีหรือ 30 ปี เพราะต้องดูรายได้ในแต่ละปีที่รัฐบาลจะจัดเก็บได้ก่อน หากปีไหนเก็บได้มากและสามารถใช้หนี้ได้มากก็มีโอกาสชำระได้หมดเร็วกว่า 30 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ