พณ.ยันต้นทุนวัตถุดิบยังทรงตัว ไม่มีเหตุให้ร้านค้าขึ้นราคาอาหารสำเร็จรูป

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 16, 2014 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายราคาอาหารปรุงสำเร็จภายในศูนย์อาหารของห้างค้าปลีกย่านลาดพร้าว พบว่าร้านค้ายังคงจำหน่ายอาหารเมนูแนะนำ 10 รายการ ตามราคาที่กรมการค้าภายในกำหนดไว้ โดยจำหน่ายราคาไม่เกินจานละ 40 บาท

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่าราคาวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหาร ทั้งน้ำมันพืช ไข่ไก่ เนื้อหมูยังทรงตัว ถึงแม้ว่าราคาก๊าซหุงต้ม หรือ(LPG) จะปรับสูงขึ้น แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบให้ราคาจำหน่ายสินค้าอาหารสำเร็จรูปปรับเพิ่มขึ้นได้ อย่างไรก็ดี กรมการค้าภายในจะส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจสอบอย่างเข้มงวด หากพบผู้ค้ามีการฉวยโอกาสขึ้นราคาจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด

ด้านนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้จำนวนร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ "หนูณิชย์พาชิม" มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 2,019 ร้านค้าทั่วประเทศ แยกเป็น กรุงเทพฯ และปริมณฑล 1,368 ราย และภูมิภาค 44 จังหวัด จำนวน 651 ราย ซึ่งตั้งแต่เปิดตัวโครงการเมื่อวันที่ 9 ส.ค.57 จนถึงปัจจุบัน สามารถช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนได้แล้วประมาณ 107 ล้านบาท จากการที่ประชาชนสามารถบริโภคอาหารปรุงสำเร็จได้ในราคาถูกที่เมนูละ 25-35 บาท

ทั้งนี้ ในส่วนของร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ กรมการค้าภายในยืนยันว่าจะสนับสนุนวัตถุดิบราคาถูกให้ เพื่อช่วยลดต้นทุน ขณะเดียวกันจะช่วยสนับสนุนเรื่องราคาก๊าซหุงต้ม โดยได้ประสานกับกระทรวงพลังงานให้ร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการสามารถซื้อก๊าซหุงต้มได้ในราคาเดิม ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นราคา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ