รมว.พาณิชย์ เผยรอ นบข.ไฟเขียวระบายข้าวรอบ 4 พร้อมเปิดประมูล ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 20, 2014 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการขออนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) เพื่อเปิดประมูลข้าวเป็นการทั่วไปสำหรับการส่งออกครั้งที่ 4/57 ซึ่งหาก นบข.อนุมัติ ทางกรมการค้าต่างประเทศจะสามารถดำเนินการเปิดประมูลได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ และเชื่อว่าการระบายจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาข้าวเปลือกที่กำลังออกสู่ตลาด

สำหรับสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกล่าสุด พบว่า ข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 11,000 บาท ข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคาเฉลี่ยตันละ 12,000-14,000 บาทที่ความชื้น 15% ต่ำกว่าราคาเป้าหมายที่ตั้งไว้ตันละ 15,000-16,000 บาท ถือว่าเป็นราคาที่น่าพอใจ แต่ถ้าเกษตรกรขายได้มากกว่านี้ก็จะดีกว่า อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าแนวโน้มราคาจะดีขึ้นต่อเนื่อง เพราะรัฐบาลมีมาตรการเสริมช่วยดึงราคาข้าว ทั้งการให้โรงสีซื้อข้าวในราคานำตลาด การประกันข้าวในยุ้งฉางของเกษตรกร เป็นต้น

ส่วนความคืบหน้าโครงการลดราคาสินค้าทั่วประเทศ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้ว 80-90% โดยจะหารือร่วมกับภาคเอกชนอีก 1-2 ครั้งก็จะได้ข้อสรุป โดยโครงการนี้ กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการอย่างยิ่งใหญ่ และลดราคามากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ซึ่งภาคเอกชน ทั้งผู้ผลิตสินค้า(ซัพพลายเออร์) ห้างค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า ห้างสะดวกซื้อทุกราย ให้ความร่วมมือลดราคาสินค้าทุกชนิดที่ขายในห้างทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อคืนความสุขให้ประชาชนสามารถซื้อสินค้าช่วงปีใหม่ได้ในราคาถูก ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนได้ขนานใหญ่ของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ