นายกฯ ยันเดินหน้าแก้ปัญหาศก. คาด Digital Economy เข้าครม.ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 21, 2014 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่ปีนี้มีการคาดการณ์ว่าโตเพียง 1% เท่านั้นว่า เป็นผลมาจากหลายปัจจัยทั้งต้นปี ตัวเลขเศรษฐกิจหลายส่วนติดลบ ทั้งภาคส่งออก การลงทุนภาครัฐ แต่ขณะนี้ตัวเลขต่างๆดีขึ้นตามลำดับ และรัฐบาลก็พยายามเดินหน้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน การคลัง การปรับปรุงกฎหมาย เพื่อประโยชน์ต่อการค้าการลงทุน และส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มากขึ้น
"รัฐบาลกำลังเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเศรษฐกิจในประเทศ แต่ยอมรับว่า ยังมีติดปัญหาในบางเรื่อง เช่นการจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาที่มีปัญหาการขึ้นทะเบียนชาวนา แต่ยังมีการเอาเปรียบเกิดขึ้น ซึ่งมองว่า เป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ แต่รัฐบาลจะดำเนินงานอย่างรวดเร็ว หากพบการทุจริตจะดำเนินคดีทันที ซึ่งขณะนี้ รัฐบาลกำลังอยู่ระหว่างการตั้งคณะทำงานติดตามการใช้จ่ายเงิน และจะมีการรายงานให้ทราบถึงความคืบหน้าการทำงานแก้ปัญหาของรัฐบาล"นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมกันนี้ นายกฯ ย้ำว่าไม่มีแนวคิดแก้ไข พ.ร.บ.ร่วมลงทุน แต่จะมีการปรับลดขั้นตอนการดำเนินงานให้กระชับ รวดเร็ว ให้คล้ายกับ One Stop Service เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการลงทุน

"ไม่เข้าใจว่ามีข่าวจะแก้ไขกฎหมายนี้นี้ออกไปได้อย่างไร ทำให้เห็นว่านักลงทุนต่างชาติไขว้เขว่ และเสียความรู้สึก ส่งผลต่อการลงทุนหยุดชะงักได้" นายกฯ ระบุ

ส่วนความคืบหน้าการจัดเศรษฐกิจดิจิตอล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้คณะทำงานกำลังนำเสนอแนวคิดสัดส่วนงานของตนเอง คาดว่าประมาณต้นเดือนหน้า อาจจะนำมาพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า รัฐบาลเตรียมให้การสนับสนุนส่งเสริมให้บริษัทเอกชนขนาดใหญ่เข้ามาตั้งสำนักงานระดับภูมิภาค เพื่อมีส่วนช่วยในการส่งเสริมการลงทุนในประเทศมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ