ครม.เห็นชอบมาตรการส่งเสริมตั้งสนง.ใหญ่ข้ามประเทศ-บริษัทการค้าระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 25, 2014 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติมาตรการจูงใจให้มีการจัดตั้งสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ(IHQ) และบริษัทการค้าระหว่างประเทศ(ITC) เนื่องจากที่ผ่านมาการส่งเสริมมีปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับมาตรการทางภาษีที่มีขอบเขตจำกัด เช่น การจัดซื้อจัดหาให้กับบริษัทที่ไม่อยู่ในเครือ หรือมีความยุ่งยากซับซ้อน เช่น ทุนจดทะเบียน สัดส่วนรายได้ จำนวนพนักงาน
"เราปรับเกณฑ์ให้สิทธิประโยชน์เหมือนกับสิงคโปร์ แต่เราได้เปรียบเรื่องภูมิศาสตร์ที่ตั้งเป็นศูนย์กลางของอาเซียน" ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าว

ส่วนปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับมาตรการที่มิใช่ภาษี เช่น การออกวีซ่าตอนนี้อยู่ไม่เกิน 2 ปีต้องแจ้งที่พักทุก 90 วัน หรือกรณีอนุญาตให้คนต่างชาติทำงานได้ไม่เกิน 10 คน หรือการกำหนดสัดส่วนการจ้างงานคนต่างชาติ 1 คนต่อคนไทย 4 คน

สำหรับเงื่อนไขใหม่กำหนดให้ IHQ เป็นบริษัทตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยเพื่อให้บริการต่างๆวิสาหกิจในเครือทั้งในและต่างประเทศ โดยมีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท มีวิสาหกิจในเครือสาขาในต่างประเทศอย่างน้อย 1 แห่งมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับ IHQ อย่างน้อย 15 ล้านบาท

โดยจะได้สิทธิประโยชน์เรื่องภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับคนต่างด้าวระดับผู้เชี่ยวชาญผู้บริหารระดับสูงเหลือ 15%, ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับการให้กู้แก่วิสาหกิจในเครือทั้งในและต่างประเทศ, ยกเว้นภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายสำหรับดอกเบี้ยจากการให้กู้ต่อแก่วิสาหกิจในเครือทั้งในและต่างประเทศตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)

ส่วน ITC จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับยอดขายจากการจัดซื้อและขายสินค้าในต่างประเทศ, ลดภาษีเหลือ 10% สำหรับยอดขายจากการจัดซื้อสินค้าที่เป็นวัตถุดิบหรือสินค้าขั้นกลางในประเทศและขายให้กับวิสาหกิจในเครือในต่างประเทศเพื่อใช้ในการผลิต, ยกเว้นภาษีหัก ณ ที่จ่ายสำหรับเงินปันผลที่จ่ายโดย ITC ไปยังต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการปรับปรุงระเบียบการออกวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน เช่น ออกระเบียบอนุญาตให้คนต่างชาติที่ทำงาน IHQ/ITC อยู่ในประเทศไทยได้ครอบคลุมตามระยะเวลาที่ BOI กำหนด, ปรับสัดส่วนการจ้างงานคนต่างชาติเราคนไทยเป็น 1 ต่อ 1, กรณีได้รับส่งเสริมการลงทุนจะลดระยะเวลาการจดแจ้งหนังสือรับรองเหลือ 15 วัน แต่ถ้าไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากอนุญาตให้เหลือ 30 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ