รมว.พาณิชย์ พอใจผลกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจคาดช่วยดันยอดส่งออกปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 1, 2014 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการจับคู่ธุรกิจการค้าระหว่างผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้ารายสำคัญในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ยุโรป ลาตินอเมริกา แอฟริกา รัสเซีย และซีไอเอส รวม 15 ประเทศ ว่า ผู้นำเข้าสินค้ารายใหญ่จาก 15 ประเทศ เช่น สหรัฐรัสเซีย ฝรั่งเศส อิตาลี เป็นต้น รวมราว 40 บริษัท ได้เดินทางเจรจาทางการค้ากับไทย โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้จัดกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ(บิสเนส แมชชิ่ง) เพื่อให้ผู้ซื้อจาก 40 บริษัทได้มีโอกาสพบปะ และเจรจาทางธุรกิจกับผู้ผลิต และผู้ส่งออกของไทยกว่า 100 ราย ในหลายกลุ่มสินค้า ได้แก่ สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว เครื่องใช้ในครัวเรือน และเครื่องประดับ เป็นต้น คาดว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ผู้นำเข้าจะมีคำสั่งซื้อสินค้าจากไทยแน่นอน
"การจัดกิจกรรมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากผมได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ไทยทั่วโลกนำคณะผู้ซื้อมาเจรจาซื้อสินค้ากับผู้ส่งออกไทย เพื่อผลักดันยอดการส่งออกไทยในช่วงทีเหลือของปีนี้ และต่อเนื่องไปถึงปีหน้าและปีต่อๆ ไป โดยแผนการทำตลาด ยังคงรักษาตลาดเก่า ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป รวมถึงจะกระจายความเสี่ยงไปยังตลาดใหม่ๆ ที่มีศักยภาพด้วย โดยเฉพาะอาเซียน จีน รัสเซีย รวมถึงตะวันออกกลาง แอฟริกา ลาตินอเมริกา" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

สำหรับยุทธศาสตร์การส่งออกไทยในปี 58 ขณะนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศอยู่ระหว่างการจัดทำร่วมกับกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ คาดว่า จะได้ข้อสรุปภายในเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งเบื้องต้นได้ตั้งเป้าหมายมูลค่าการส่งออกไทยปี 58 ไว้ที่ขยายตัว 4% จากปีนี้ แม้เศรษฐกิจโลกยังไม่ดีมาก แต่จะไม่นำประเด็นดังกล่าวมาเป็นปัญหา โดยได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์พยายามเร่งเจาะตลาดให้มากขึ้น โดยสินค้าที่จะเจาะตลาดนั้นต้องเหมาะสม และตรงต่อความต้องการของตลาดมากที่สุด

ด้านนางดวงกมล เจียมบุตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงยุทธศาสตร์การส่งออกสินค้าไทยปี 58 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำ ซึ่งจะประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ส่งเสริมและผลักดันการส่งออก การนำเข้า และการลงทุน จากที่ผ่านๆ มา จะมีแต่ยุทธศาสตร์การส่งออกเท่านั้น เช่น จะมีมาตรการส่งเสริมและผลักดันให้ผู้ประกอบการของไทยไปลงทุนในต่างประเทศได้อย่างไร หรือจะมีมาตรการใดช่วยเหลือผู้ประกอบการในการแสวงหาวัตถุดิบคุณภาพดี ราคาถูก

สำหรับกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจนั้นจะจัดขึ้นตลอด 3 เดือนนี้ หรือตั้งแต่เดือน ธ.ค.57-ก.พ.58 โดยจะมีนักธุรกิจจากภูมิภาคอื่นๆ เดินทางมาไทยอีก เช่น อาเซียน ตะวันออกกลาง จีน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ