นายกฯ เผยเร่งจัดหางบโครงการบริหารจัดการน้ำ-เตรียมเพิ่มมาตรการหนุนลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2014 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการแผนบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ 25 ลุ่มน้ำทั่วประเทศว่า โครงการนี้ถือเป็นโครงการเร่งด่วนที่ต้องใช้งบประมาณหลายแสนล้านบาท แต่ในขั้นแรกจำเป็นต้องใช้งบประมาณแสนกว่าล้านบาท ซึ่งรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 ไว้แล้ว 5 หมื่นล้านบาท ยังขาดอีกกว่า 6 หมื่นล้านบาท จึงต้องมอบหมายให้กระทรวงการคลังไปพิจารณาว่าจะจัดหางบประมาณจากส่วนใดมาใช้ในโครงการ

ทั้งนี้ การบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลจะดูแลทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นน้ำสำหรับการอุปโภค บริโภค การเข้าถึงน้ำประปาของแหล่งชุมชน และจัดสรรสำหรับพื้นที่ที่ทำการเกษตร

ส่วนแนวทางรัฐบาลสำหรับการหารายได้เข้าประเทศนั้น นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการค้า การลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้านผ่านเขตเศรษฐกิจพิเศษที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ เพื่อเป็นการสร้างงานและสร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องที่เหล่านั้นรวมถึงส่งเสริมการแปรรูปวัตถุดิบในประเทศ เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า เช่นยางพารา พร้อมทั้งส่งเสริมการให้ต่างประเทศเข้ามาตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้การส่งออกจะชะลอตัว แต่ยังสินค้าส่งออกบางรายการฟื้นตัวดีขึ้น เช่น ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งรัฐบาลจะมีมาตรการส่งเสริมให้เกิดการลงทุนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงมาตราการทางภาษีและการส่งเสริมเอสเอ็มอี นอกจากนี้ ในปีหน้ารัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น โดยจะมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นกลุ่มจังหวัด ขับเคลื่อนไปพร้อมกับมาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว

สำหรับการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรนั้น รัฐบาลจะเน้นเรื่องการลดต้นทุนทางการเกษตร ให้ข้อมูลเพื่อสร้างเกษตรกรยุคใหม่ให้มีความรู้ด้านการผลิตและการค้าควบคู่กัน สามารถรวมกลุ่มเป็นสหกรณ์และขายสินค้าได้โดยตรงไม่จำเป็นต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ