ครม.เห็นชอบไทยเข้าร่วมเจรจา ITA Expansion เพื่อประโยชน์การผลิตสินค้า IT

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2014 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้ไทยเข้าร่วมการเจรจาขยายขอบเขตความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ(Information Technology Agreement(ITA) Expansion) ต่อไป เพื่อให้ได้ข้อสรุป โดยใช้ข้อเสนอล่าสุดของฝ่ายไทยซึ่งเป็นผลจากการเจรจาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556 เป็นพื้นฐานในการเจรจา

โดยความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ(ITA) เกิดขึ้นในการประชุมระดับรัฐมนตรี WTO เมื่อเดือนธันวาคม 2539 โดยประเทศภาคีเริ่มแรกมี 29 ประเทศ ส่วนไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลง ITA ในปี 2540 ปัจจุบันความตกลง ITA มีสมาชิก 52 ประเทศ(นับสหภาพยุโรปเป็น 1) ครอบคลุมการค้าสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ประมาณร้อยละ 96 ของโลก สมาชิกมีพันธกรณีที่จะลดภาษีสินค้า IT เป็นศูนย์ และยกเลิกค่าธรรมเนียมพิเศษต่าง ๆ ให้กับสมาชิก WTO ทุกประเทศ ตามหลักการปฏิบัติเยี่ยงชาติที่ได้รับความอนุเคราะห์ยิ่ง (Most Favoured Nation Treatment : MFN) ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่รวมทั้งไทยได้ลดภาษีเป็นศูนย์แล้ว ทั้งนี้ สินค้าในความตกลง ITA ประกอบด้วย เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์กึ่งตัวนำ อุปกรณ์การผลิตอุปกรณ์กึ่งตัวนำ อุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม เครื่องมือและอุปกรณ์อื่นๆ สื่อบันทึกข้อมูลและซอฟต์แวร์ และอุปกรณ์ส่วนประกอบ

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า ITA Expansion ช่วยส่งเสริมบทบาทของไทยในห่วงโซ่อุปทานสินค้า IT ของโลก เนื่องจากไทยเป็นกลจักรสำคัญในเครือข่ายการผลิตสินค้า IT ของโลกไทยจึงควรเข้าร่วม ITA Expansion ในเวทีการค้าโลก เพื่อเป็นการแสดงบทบาทอย่างสง่าผ่าเผยและสร้างความน่าเชื่อถือกับนานาประเทศ ทั้งในด้านการค้าและการลงทุน ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ระยะยาวในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและนำรายได้เข้าสู่ประเทศ รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาทักษะแรงงานฝีมือและการพัฒนานวัตกรรมด้าน IT เพื่อรองรับการเป็นฐานผลิตและส่งออกสินค้า และบริการที่เกี่ยวเนื่องกับ IT

นอกจากนี้จากการศึกษาของ Stephen J. Ezell (2012) พบว่า เมื่อประเทศใดเก็บภาษีนำเข้าชิ้นส่วนและสินค้า IT ในอัตราสูง หรือไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลง ITA เช่น อาร์เจนตินาและบราซิล จะส่งผลให้บริษัทผู้ผลติสินค้า IT ชั้นนำตัดประเทศดังกล่าวออกจากห่วงโซ่อุปทาน โดยหันไปผลิตในประเทศอื่นที่เป็นสมาชิกความตกลง ITA

"หากไทยไม่เข้าร่วม ITA Expansion อาจมีโอกาสที่ไทยจะถูกตัดออกจากห่วงโซ่อุปทานของสินค้า IT ของโลก ดังที่เคยเกิดขึ้นแล้วกับประเทศในกลุ่มลาตินอเมริกา" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ