พาณิชย์เผยสหรัฐฯพอใจผลสกัดละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทย อาจหลุด PWL

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2014 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เผยทางการสหรัฐฯ พอใจผลการป้องปรามการละเมิดทรพย์สินทางปัญญาของไทย โดยหวังผลความร่วมมือครั้งนี้อาจช่วยทำให้ไทยหลุดจากบัญชีประเทศถูกจับตามองเป็นพิเศษ

"ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ พึงพอใจผลการปฏิบัติงานป้องปรามของไทยหลังจากได้จัดกำลังออกปฏิบัติงานภาคสนามร่วมกันในพื้นที่กรุงเทพฯ สมุทรปราการ เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี ส่งผลให้สามารถจับกุมผู้ค้าสินค้าละเมิดได้ 64 คดี ผู้ต้องหา 14 คน ยึดของกลางได้ 10,236 ชิ้น" นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ประสานการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติของสหรัฐ กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐฯ จำนวน 2 คน มาปฏิบัติงานร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทย ระหว่างวันที่ 1 พ.ย.-15ธ.ค.57 เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานด้านการป้องปราม รวมทั้งเสริมสร้างความสามารถในการพัฒนาระบบงานป้องปรามการละเมิด

"การมาปฏิบัติงานของผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ ในครั้งนี้ จะทำให้สหรัฐฯ เข้าใจและเห็นภาพการทำงานด้านการป้องกันและปราบปรามการละเมิดของไทยชัดเจนขึ้น รวมถึงจะสามารถสะท้อนให้สหรัฐฯ ได้เห็นถึงความจริงจังและจริงใจในการแก้ไขปัญหาการละเมิดของไทย และส่งผลให้การจัดอันดับประเทศคู่ค้าด้านทรัพย์สินทางปัญญาของไทย ภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษที่จะประกาศผลเดือนเม.ย.58 มีแนวโน้มดีขึ้น จากปัจจุบันไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ(PWL)" นางมาลี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ