ก.อุตฯ เตือนผู้ประกอบการระวังเหตุไฟไหม้โรงงานหลังเกิดเหตุบ่อยครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 3, 2014 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย หาญหิรัญ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานที่มีบ่อยครั้งในช่วงเวลานี้ว่า เนื่องจากช่วงปลายปีโรงงานส่วนมากเร่งทำการผลิตสินค้าเพื่อส่งมอบให้ทันเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งเป็นช่วงฤดูหนาวที่สภาพอากาศโดยทั่วไปแห้งแล้ง ลมพัดแรงจึงมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอัคคีภัยขึ้นภายในโรงงานได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายหรือความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของโรงงานและสถานที่ใกล้เคียง รวมทั้งอาจมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งทาง รมว.อุตสาหกรรมและปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมได้แสดงความเป็นห่วงในสถานการณ์ดังกล่าวจึงสั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) แจ้งเตือนโรงงานให้ระมัดระวังและเข้มงวดด้านความปลอดภัยเป็นพิเศษ รวมทั้งให้มีการรายงานการประเมินความเสี่ยง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจให้คำแนะนำเชิงป้องกัน รวมทั้งได้สั่งให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด(สอจ.) ทั่วประเทศกวดขันป้องกันระวังอัคคีภัยในโรงงานและประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนผู้ประกอบการในพื้นที่ให้ระมัดระวังในการประกอบกิจการ

"เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุดังกล่าว กระทรวงอุตสาหกรรมจึงขอเตือนให้ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมได้จัดให้มีการซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัย รวมทั้งดูแลบริเวณโรงงานและบริเวณใกล้เคียงให้ปราศจากวัสดุหรือสิ่งของที่สามารถติดไฟได้ง่าย อาคารโรงงานต้องปราศจากสิ่งสกปรกรกรุงรัง จัดเก็บวัตถุดิบให้เป็นหมวดหมู่ โดยเฉพาะวัตถุดิบที่สามารถติดไฟได้ง่าย วัตถุไวไฟ และวัตถุระเบิด เครื่องจักร อุปกรณ์ ที่สำคัญคือการตรวจสอบระบบไฟฟ้า ต้องมีการบำรุงรักษาให้โรงงานได้อย่างปลอดภัยตลอดเวลา รวมทั้งจัดให้มีระบบดับเพลิง เครื่องดับเพลิง และระบบสัญญาณเตือนภัยอย่างเพียงพอเป็นไปตามกฎหมายกำหนด มีผู้ควบคุมดูแลและมีเวรยามเฝ้าระวังตลอดเวลา โดยปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมเรื่องการป้องกันและระงับอัคคีภัยในโรงงาน พ.ศ.2552" โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าว

ด้านนายพสุ โลหารชุน อธิบดี กรอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ทุกครั้งที่เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานหรือเหตุฉุกเฉิน กรอ.ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่เคลื่อนที่เร็วเพื่อเข้าพื้นที่โรงงานที่เกิดเหตุในทันทีที่ได้รับการแจ้งหรือทราบข่าว เพื่อสนับสนุนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในด้านเทคนิคข้อมูลเชิงลึก เช่น สารเคมี วัตถุอันตราย วิธีดับเพลิงที่มีประสิทธิภาพสำหรับวัตถุต้นเพลิงที่แตกต่างกัน พร้อมกับมีรถห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่(Mobile Lab) ที่มีอุปกรณ์เบื้องต้นในการวิเคราะห์คุณภาพอากาศ น้ำทิ้ง รวมทั้งมลพิษ เพื่อดูแลด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เข้าไประงับเหตุ ซึ่งรถดังกล่าวมี 6 คันประจำอยู่ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมโรงงาน ส่วนกลางมี 1 คัน ส่วนภูมิภาคมี 5 คัน ได้แก่ ชลบุรี ราชบุรี ขอนแก่น เชียงใหม่ และสงขลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ