พาณิชย์ ระบุปรับขึ้น LPG-NGV ไม่กระทบต้นทุนมาก เตือนร้านค้าอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 3, 2014 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการปรับขึ้นราคาแก๊สหุงต้มภาครัวเรือน (แอลพีจี) อีกกิโลกรัม (กก.) ละ 1.03 บาท หรือจาก กก.ละ 23.13 บาท เป็น 24.16 บาทนั้น กรมฯได้วิเคราะห์ผลกระทบที่มีต่อต้นทุนอาหารปรุงสำเร็จ พบว่า จะทำให้ต้นทุนอาหารปรุงสำเร็จ และก๋วยเตี๋ยวเพิ่มขึ้นจานละ 30 สตางค์
"ไม่ใช่เหตุผลที่ร้านค้าจะฉวยโอกาสปรับราคาอาหารสูงถึงจานละ 5-10 บาท"นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทั่วประเทศออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาอาหารอย่างเข้มงวด หากพบว่าร้านค้าใดปรับขึ้นราคาแบบไม่มีเหตุผล จะตักเตือน และเชิญมาแจงต้นทุน หากยังฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนภาคขนส่งที่ขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีและแอลพีจีอีก กก.ละ 1 บาท จะไม่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่งสินค้า เพราะรถบรรทุกส่วนใหญ่ใช้น้ำมันดีเซล จึงไม่สามารถนำมาเป็นข้ออ้างปรับขึ้นราคาสินค้าในภาพรวมได้

อย่างไรก็ตาม ผลจากราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงในการบรรทุกสินค้าส่วนใหญ่ของประเทศ ได้ปรับลดลงเหลือลิตร 28.39 บาท ทำให้ผู้ผลิตสินค้าหลายประเภทได้รับอานิสงส์จากต้นทุนการขนส่งที่ลดลงมาก ดังนั้น กรมฯขอความกรุณาให้ผู้ประกอบการที่ได้รับอานิสงส์มากๆ ปรับลดราคาสินค้าลงด้วย มั่นใจว่าราคาสินค้าในภาพรวมจะไม่ปรับขึ้นไปจนถึงเดือนม.ค.หรือเดือน ก.พ.58 แน่นอน

ด้านนายจรินทร สุทธนารักษ์ ผู้อำนวยงานสำนักชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในต้นปีหน้า กรมฯจะเปิดโครงการแก๊สยิ้มเต็มถัง โดยขอความร่วมมือร้านค้าจำหน่ายแก๊สหุงต้ม จัดวางตาชั่งไว้หน้าร้าน และให้ชั่งน้ำหนักก่อนจัดส่งให้ลูกค้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า และป้องกันปัญหาการโกงน้ำหนัก เพราะขณะนี้โครงสร้างราคาพลังงานปรับเปลี่ยนตลอดเวลา และมักมีการร้องเรียนให้กรมฯเข้าตรวจสอบ โดยจะเริ่มจากในกรุงเทพฯและปริมณฑลก่อน ประเมินว่ามีร้านจำหน่ายแก๊สประมาณ 5,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ