รมว.พาณิชย์ สั่งทำโรดแม็พการทำงานในปี 58 เน้นเชิงรุก คาดเสร็จ ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 4, 2014 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พาณิชย์ สั่งทำโรดแม็พแผนงานปี 58 เน้นการทำงานเชิงรุกมากขึ้น โดยจะยกระดับราคาสินค้าเกษตร ลดค่าครองชีพประชาชน ส่งเสริมการส่งออก คาดเสร็จเดือน ธ.ค.นี้ พร้อมตั้งคณะทำงานบริหารจัดการข้าวเปลือกเจ้าดูแลไม่ให้ราคาร่วง ส่วนการประมูลข้าวในสต็อกรัฐบาลเกิดขึ้นในเดือน ธ.ค.นี้แน่นอน ขณะที่กรมการค้าภายในเตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.)เคาะยุทธศาสตร์ข้าว

"ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการจัดทำแผนปฏิบัติงาน หรือโรดแม็พการทำงานของกระทรวงพาณิชย์สำหรับปี 58 เพื่อให้การทำงานเป็นเชิงรุกมากขึ้น ซึ่งในแผนปฏิบัติงานดังกล่าวจะประกอบด้วยยุทธศาสตร์ด้านการยกระดับราคาสินค้าเกษตร ทั้งข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง รวมถึงผลไม้ต่างๆ ยุทธศาสตร์ด้านการรักษาค่าครองชีพประชาชน ยุทธศาสตร์ด้านการส่งออก รวมถึงยุทธศาสตร์ด้านการปรับปรุงการบริหารงานภายในประเทศ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้" พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ต้องวางแผนการทำงานล่วงหน้า และทำงานให้เป็นเชิงรุกมากขึ้น เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น ไม่ใช่ปัญหาเกิดขึ้นแล้วมาตามแก้ อย่างเรื่องข้าวเปลือกเจ้าได้แต่งตั้งคณะทำงาน มีผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน เพื่อวางแผนบริหารจัดการข้าวเปลือกเจ้าที่กำลังจะออกมากในช่วงเดือน มี.ค.58 เป็นต้นไป โดยจะดูแลราคาให้เป็นไปตามภาวะตลาด และให้ผู้ตรวจรายการรายงานความคืบหน้าทุกสัปดาห์

สำหรับการระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลขณะนี้นั้นจะเร่งระบายออกให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้ข้าวเสื่อมสภาพมาก คาดว่า จะเปิดประมูลอีกครั้งในเดือน ธ.ค.นี้ ส่วนปริมาณจะเป็นเท่าใดต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน โดยยืนยันว่าการเปิดระบายข้าวแต่ละครั้งจะไม่กระทบกับราคาตลาดภายในประเทศ

ด้านนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้ กรมฯได้จัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทยที่ได้จากการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เกษตรกร โรงสี ผู้ส่งออก เสร็จแล้ว คาดว่า จะนำเสนอเพื่อขอความเห็นชอบจากที่ประชุม(นบข.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ