หอการค้ารัสเซียพร้อมเป็นตัวกลางหนุนนักธุรกิจไทยขยายตลาดสินค้าในรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 5, 2014 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยผลการหารือกับหอการค้าและอุตสาหกรรมของรัสเซีย ภายหลังการเดินทางเยือนไทยของคณะนักธุรกิจรัสเซียระหว่างวันที่ 1-5 ธันวาคม 2557 ว่า แม้ไทยและรัสเซียจะมีความสัมพันธ์ทางการทูตมายาวนานกว่า 117 ปี แต่ความสัมพันธ์ในเชิงเศรษฐกิจระหว่างกันยังอยู่ในระดับที่ต่ำทั้งในด้านการค้าและการลงทุน การเจาะตลาดรัสเซียด้วยตัวเองของนักธุรกิจไทยอาจมีความลำบากทั้งในเรื่องของภาษาและวัฒนธรรมในการดำเนินธุรกิจ

ดังนั้น เพื่อช่วยเหลือธุรกิจไทยให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภค 140 ล้านคนของรัสเซียได้ง่ายขึ้น หอการค้าและอุตสาหกรรมของรัสเซีย จึงเสนอเป็นตัวกลางให้แก่ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายตลาดไปยังรัสเซียผ่านหอการค้าฯ ในรัฐต่างๆ กว่า 178 แห่งทั่วประเทศรัสเซีย ซึ่งมีความเข้าใจในผู้บริโภคท้องถิ่นได้ดีกว่า อนึ่ง หอการค้าและอุตสาหกรรมรัสเซียถือเป็นหนึ่งใน 4 องค์กรภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย

พร้อมกันนั้นประธานโอปอร่า (โอปอร่า เป็นองค์กรเอกชนที่รัฐบาลให้การสนับสนุนในการส่งเสริมธุรกิจ SMEs ที่มีสมาชิกกว่า 4 แสนรายทั่วรัสเซีย และมีเครือข่ายในประเทศต่างๆ รวม 80 แห่ง) โดยนายเซอกี บอริซอฟ ได้นำคณะนักธุรกิจจำนวน 13 รายในกลุ่ม วัสดุก่อสร้าง การศึกษา อุปกรณ์ลิฟท์ สินค้าสปาและโรงแรม อาหาร พลังงานทางเลือก ยานพาหนะไฟฟ้า เครื่องมือแพทย์ ระบบควบคุมความปลอดภัย และการเงิน เข้าพบเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับนักธุรกิจไทย ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2557

โดยภาคเอกชนไทยที่เข้าร่วม ได้แก่ สมาคมผู้ตรวจสอบและบริหารความปลอดภัยอาคาร สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย ธนาคารกรุงเทพ สมาคมสปาไทย สถาบันก่อสร้างแห่งประเทศไทย สมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย สมาคมการจัดการโรงแรมและบริการไทย และบริษัท TPI Polene จำกัด (มหาชน) เป็นต้น ทั้งนี้ คณะนักธุรกิจรัสเซียมีกำหนดจะเข้าพบผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร (ชลบุรี) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาธุรกิจไทย-รัสเซีย ด้วย

นอกจากนี้ หอการค้าฯ รัสเซียยังได้ให้ข้อมูลด้านนโยบายของรัฐบาลรัสเซียที่ต้องการขยายความเจริญไปทางตะวันออกของประเทศที่ติดกับเอเชียหรือนโยบาย “มุ่งสู่เอเซีย" ของรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งภาคตะวันออกของรัสเซียถือเป็นภูมิภาคที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์โดยมีเมืองสำคัญ เช่น วลาดิวอสต็อก ที่ติดกับจีนและเกาหลีเหนือ เป็นเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดทางฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกปัจจุบันมีคนไทยอยู่ในรัสเซียประมาณ 1,500 คน โดยส่วนมากกว่า 87% ของคนไทยมาทำงานเป็นพนักงานนวดในธุรกิจสปาและส่วนที่เหลือเป็นนักศึกษา

อุปสรรคสำคัญของการค้าระหว่างกันยังคงเป็นเรื่องของภาษาซึ่งในประเทศไทยยังมีคนที่รู้และใช้ภาษารัสเซียได้น้อยอยู่ รัสเซียจึงยังเป็นประเทศที่คนไทยรู้จักไม่มากนัก แต่รัสเซียถือเป็นหนึ่งในประเทศกลุ่ม BRIC (บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน) ซึ่งกำลังก้าวขึ้นมาเป็นกลุ่มประเทศที่มีอิทธิพลทางเศรษฐกิจสูงสุดกลุ่มต่อไปของโลก และเป็นตลาดเป้าหมายสำคัญของไทยที่กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญในลำดับต้นๆ ทั้งนี้การค้าสองฝ่ายระหว่างไทยและรัสเซียอยู่ที่ 4,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2556 และน่าจะทะลุ 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 150,000 ล้านบาทในปี 2557 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ