(เพิ่มเติม) "ศุภวุฒิ"มองบาทปี 58 แนวโน้มอ่อนค่าแตะ 34 แต่ไม่น่ากังวลเหตุเงินเฟ้อต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 8, 2014 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการหัวหน้าสายงานวิจัย บล.ภัทร กล่าวในงานเสวนา"ทิศทางเศรษฐกิจไทยปี 2558"ว่า เงินบาทปี 58 มีโอกาสอ่อนค่าแตะ 34 บาท/ดอลลาร์ ตามทิศทางค่าเงินเยนและเงินยูโร เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐมีแนวโน้มดีขึ้น จึงจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า ส่งผลให้ค่าเงินสกุลต่างๆ อ่อนค่าลง อาทิ ค่าเงินเยน เงินยูโร รวมถึงค่าเงินบาทด้วย

ทั้งนี้ ในระยะยาวต้องดูดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นหลัก แต่เชื่อว่าประเทศไทยจะยังเกินดุลบัญชีเดินสะพัด ช่วยให้เงินบาทไม่อ่อนค่าลงไปมากกว่านั้น

นายศุภวุฒิ ระบุว่า การที่เงินบาทอ่อนค่าไม่น่ากังวล เนื่องจากโดยภาพรวมแล้วอัตราเงินเฟ้อของไทยยังอยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.ในวันที่ 17 ธันวาคมนี้ จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2% เช่นเดิม เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำที่ไม่เป็นแรงกดดันให้ กนง.ต้องตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยมองว่ากนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับนี้ไปจนถึงปลายปี 2558 และหากจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะปรับขึ้นเพียง 0.25% เท่านั้น

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะขยายตัวได้ 3.7% ดีขี้นกว่าปีนี้ เนื่องจากการส่งออกมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเศรษฐกิจสนช่วงไตรมาสที่ 2 ทั้งปัญหาภัยแล้งที่มีผลต่อราคาสินค้าเกษตร รวมถึงรัฐธรรมนูญร่างแรกที่จะเป็นตัวชี้ทิศทางการการเมืองของไทยในอนาคตว่าจะมีเสถียรภาพหรือไม่ ซึ่งจะสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยหากสถานการณ์เหล่านี้เป็นไปในเชิงบวกจะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ