ธปท.เผยบาทอ่อนตามภูมิภาค หลังตลาดคาดเฟดปรับดอกเบี้ยเร็วขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 8, 2014 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ค่าเงินในภูมิภาครวมทั้งเงินบาทวันนี้ที่อ่อนค่าลงค่อนข้างเร็วนั้น เป็นผลจากการคาดการณ์ของตลาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้เร็วขึ้น หลังจากที่เมื่อคืนวันศุกร์(5 ธ.ค.) สหรัฐฯ ประกาศตัวเลข Non-farm Payroll ที่ดีกว่าที่ตลาดคาดมาก (มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นถึง 321,000 ตำแหน่ง จากที่คาดไว้ที่ 230,000 ตำแหน่ง) ส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับคู่ค้าทุกกลุ่ม ทั้งที่เป็นเงินสกุลหลักและเงินภูมิภาค

โดยเช้าวันนี้ เงินบาทเปิดตลาดที่ 33.04/05 บาท/ดอลลาร์ และทยอยอ่อนค่าลงแตะ 33.11 บาท/ดอลลาร์ ตามทิศทางของค่าเงินภูมิภาคอื่นๆ โดยในช่วงสายมีแรงขายของผู้ส่งออกเข้ามา ทำให้เงินบาทกลับมาเคลื่อนไหวใกลเคียงกับช่วงเช้า โดยการอ่อนค่าของเงินบาทสอดคล้องกับเงินภูมิภาค และอ่อนค่าลงเป็นลำดับกลางๆ เมื่อเทียบกับสกุลอื่นๆ ในภูมิภาค เนื่องจากไม่ได้มีปัจจัยเฉพาะเกี่ยวกับเงินบาท สำหรับปริมาณการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ ทั้งของคนไทยและต่างชาติในวันนี้ถือว่าเป็นปกติ

ด้านเงินทุนเคลื่อนย้ายในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ยังเป็นเงินทุนไหลออกโดยรวมจากการลงทุนในหลักทรัพย์ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่เป็นการออกจากตลาดพันธบัตร โดยสัดส่วนการถือครองพันธบัตรภาครัฐของนักลงทุนต่างประเทศล่าสุด ณ วันที่ 27 พ.ย.57 อยู่ที่ประมาณ 10% สำหรับในช่วงเดือน พ.ย.เงินทุนไหลออกสุทธิจากตลาดพันธบัตรชะลอลงมาอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงส.ค.-ต.ค.ที่มีการไหลออกเฉลี่ยประมาณเดือนละเกือบ 1,000 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่ตลาดเริ่มเห็นทิศทางของนโยบายการเงินที่แตกต่างกัน(policy divergence) ในช่วงการประชุมที่ Jackson Hole ส่วนตลาดหุ้นในเดือน พ.ย. มีเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นสุทธิประมาณ 337 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ