บอร์ดพลังงานไฟเขียวรับซื้อไฟโซลาร์ฟาร์มค้างท่อ แต่จี้รายที่มีปัญหาเร่งแก้ก่อนมี.ค.58

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 8, 2014 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารมาตรการส่งเสริมการผลิตการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติให้โครงการโซลาร์ฟาร์มค้างท่อ จำนวน 153 ราย กำลังผลิต 875 เมกะวัตต์ ที่ยังติดปัญหาเรื่องสายส่งและผังเมืองไปแก้ปัญหาต่างๆ และทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภายใน 31 มีนาคม 2558 หากดำเนินการไม่ทันก็จะถูกตัดสิทธิ์ทันที

อนึ่ง คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กำหนดให้โครงการโซลาร์ฟาร์ม (กลุ่มที่ยื่นในหลักการเสนอขอขายไฟก่อนปิดรับซื้อในเดือนมิถุนายน 2553 และยังไม่ได้รับการพิจารณาตอบรับซื้อ) จำนวนทั้งสิ้น 178 โครงการ ปริมาณเสนอขาย 1,013 เมกะวัตต์ ขายไฟฟ้าเข้าระบบภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ โดยมีจำนวน 25 ราย กำลังการผลิตติดตั้งรวม 138 เมกะวัตต์ พร้อมจะทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า

นอกจากนี้คณะกรรมการฯได้พิจารณาเรื่องพลังงานทดแทนที่นายกรัฐมนตรีได้รับการร้องเรียนและระบุว่าที่ผ่านมีการจองใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้าแต่ไม่มีการลงทุนจริง จึงมอบหมายให้ กกพ. เร่งกำหนดกรอบให้เป็นผู้ให้บริการ หรือ One Stop Serviceผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพียงองค์กรเดียว โดย กกพ.ต้องมีข้อมูลทางเว็บไซต์ชัดเจนว่า พื้นที่สายส่งไฟฟ้าใดๆมีพร้อมสำหรับการรับซื้อไฟฟ้า โดยล่าสุดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ระบุว่ามี 4,000 จุด และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) มีประมาณ 200 จุด โดยกำหนดให้ชัดว่าจะตอบรับข้อเสนอเอกชนภายใน 60 วันหรือ 90 วัน โดยผู้เสนอต้องมีวงเงินค้ำประกัน 2 แสนบาทต่อเมกะวัตต์ เพื่อให้ชัดเจนว่าลงทุนเองไม่ใช้จองโครงการเพื่อขายใบอนุญาต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ