รมช.เกษตรฯรับดันราคายางกก.ละ 80 บาท ก่อนปีใหม่ยาก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 10, 2014 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการพูดคุยกับแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ตัวแทนชาวสวนยางอยากได้ราคา 80 บาทต่อกก. ส่วนเราเองก็อยากให้ แต่ตลาดนั้นไปไม่ได้ กำลังพยายามทำกันอยู่

โดยใช้มาตรการต่างๆ อยู่ ส่วนตัวที่จะดึงให้ราคาขึ้นคือ การให้อำนาจซื้อ ปัจจุบันให้กองทุนรักษาเสถียรภาพราคายางเข้าไปซื้อยาง แต่ขณะนี้ราคาน้ำมันดิ่งลงทำให้ราคาขึ้นช้าหน่อย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังคิดอยู่ว่านอกจากการผลักดันราคายางพาราให้ถึง 60 ต่อกก.แล้วจะมีส่วนไหนที่จะเติมเข้าไปได้อีกบ้าง

อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยครั้งนี้แนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางยืนยันจะไม่มีชุมนุมต่อต้าน แต่อาจจะมีการเคลื่อนไหวในลักษณะการยื่นหนังสือซึ่งไม่เป็นไร ส่วนที่มีการขีดเส้นต่อรัฐบาลว่าภายในสิ้นปีนี้ราคาต่อถึง 80 ต่อกก.นั้น เห็นว่าทุกคนเข้าใจว่าขณะนี้ตลาดเป็นอย่างไร ยางสังเคราะห์มีราคาถูกและยังสามารถใช้แทนยางธรรมชาติได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ หากยางธรรมชาติแพงเขาก็จะไปซื้อยางสังเคราะห์แทน แล้วตลาดจะอยู่ได้อย่างไร นอกจากนี้ ได้หารือกันถึงร่างพ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทยที่อยู่ในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่าให้กระบวนการเดินต่อไปและให้โอกาสแก้ไขเต็มที่ สำหรับรัฐบาลการออกกฎหมายถ้าไม่ดีไม่มีใครอยากออก ถ้าผู้ใช้หรือเจ้าของไม่อยากได้ก็ไม่รู้จะออกไปทำไม ดังนั้น เขาเห็นด้วยที่จะมาร่วมกันทำโดยการเป็นกรรมาธิการร่วม สามารถแปรญัตติได้

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าน่าจะส่งออกยางได้มากกว่านี้ แต่มีการกักตุนยางเกิดขึ้น นายอำนวย กล่าวว่า ตนประเมินเรื่องตลาดอยู่ แต่ข้อเท็จจริงคือ ปัจจุบันยางสังเคราะห์กำลังไล่ทุบยางของจริงอยู่ เป็นกลไกตลาดปกติ ส่วนจะมีการเก็บหรือซ่อนเร้นที่ไหนอย่างไรยังไม่มีข้อเท็จจริงตรงนั้นปรากฎ แต่ได้มีการสั่งคนไปตรวจและประเมินดูอยู่


แท็ก ปีใหม่  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ