"หม่อมอุ๋ย"ลั่นชัดราคายาง 80 บาทไม่ได้ เชื่อชาวสวนรับยอมรับที่ 60 บาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 11, 2014 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ระบุรัฐบาลไม่สามารถที่จะดูแลให้ราคายางพาราอยู่ที่ระดับกิโลกรัมละ 80 บาทได้ตามความต้องการของเกษตรกร เนื่องจากราคายางพาราในตลาดโลกปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมัน

"ตอนนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลง ราคายางเทียมก็ลดลงตามไปด้วย ถ้าจะให้ยางพาราอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาทก็คงไม่มีใครมาซื้อ เพราะสูงกว่าราคายางเทียม" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้

ที่ผ่านมารัฐบาลดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ เพื่อไม่ให้ราคายางพาราต่ำไปกว่ากิโลกรัมละ 60 บาท ใน 3 แนวทาง คือ 1.สนับสนุนสินเชื่อให้แก่สหกรณ์การเกษตรเข้าไปรับซื้อยางพาราจากเกษตรกร 2.สนับสนุนสินเชื่อให้แก่องค์กรสวนยางเข้าไปรับซื้อยางพารา และ 3.สนับสนุนสินเชื่อให้ตั้งกองทุน Buffer Fund แต่ติดขัดเรื่องการพิจารณาอนุมัติล่าช้า ทำให้แรงซื้อผลผลิตยางพารามีน้อย

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า เบื้องต้นรัฐบาลจะดูแลให้ราคายางพาราในประเทศอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาทก่อนแล้วค่อยมากันอีกทีว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งหลังจากชี้แจ้งข้อเท็จจริงให้กับกลุ่มเกษตรกรแล้วก็มีความเข้าใจดี และเชื่อว่าจะไม่ออกมาเคลื่อนไหวในขณะนี้

"หลังชี้แจงแล้วเกษตรกรมีความเข้าใจดี มีเหตุมีผล และคงรอดูอยู่ หากไม่ได้ 60 บาท(ต่อกิโลกรัม)จริง เขามาแน่ๆ...รัฐบาลก็บอกไปตามความจริงว่าทำได้แค่ไหน ทำไม่ได้ก็บอกไปว่าทำไม่ได้" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ