กบง.ลดเก็บเงินเข้ากองทุนฯ ส่งผลน้ำมันลด 1-2 บ.ลิตร เว้น E85 ลด 20 สต.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 15, 2014 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กบง.) ปรับลดอัตราเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ทุกชนิด ยกเว้น E85 พร้อมปรับลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ของดีเซลลงอีก 2.75 บาท/ลิตร เท่ากับอัตราที่จะจัดเก็บภาษีสรรพสามิตและภาษีเทศบาลเพิ่มขึ้น คาดว่าส่งผลให้ราคาน้ำมันทุกชนิดลดลง 1-2 บาท/ลิตร ยกเว้น E85 ลดลง 20 สตางค์/ลิตร

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ได้พิจารณาปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) เกี่ยวกับแนวทางการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิง โดยกบง.เห็นชอบปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ สำหรับน้ำมันเบนซินและน้ำมันแก๊สโซฮอลทุกชนิดลง 1 บาท/ลิตร ยกเว้น E85 และน้ำมันดีเซล ปรับลดลง 0.30 บาท/ลิตร โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.57 เป็นต้นไป

สำหรับน้ำมันดีเซล หากมีการปรับภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลก็จะปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯของดีเซลลงอีก 2.75 บาท/ลิตร ซึ่งเป็นจำนวนที่เท่ากับภาษีที่ปรับเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งจะส่งผลให้น้ำมันดีเซลมีอัตราจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ เหลืออยู่เพียง 1.75 บาท/ลิตร โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่มีการเพิ่มภาษีสรรพสามิตของน้ำมันดีเซล

ผลจากการปรับอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ ครั้งนี้ ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและน้ำมันแก๊สโซฮอลทุกชนิดลดลง 2 บาท/ลิตระ ส่วน E85 ราคาขายปลีกจะลดลง 0.20 บาท/ลิตร และน้ำมันดีเซลราคาขายปลีกลดลง 1 บาท/ลิตร

ทั้งนี้ กองทุนน้ำมันฯ จะมีสภาพคล่องลดลงจากเดิมมีรายรับประมาณ 10,000 ล้านบาท/เดือน เหลือเพียงประมาณ 4,600 ล้านบาท/เดือน ขณะเดียวกันผลจากการปรับอัตราภาษีสรรพสามิตของน้ำมันดีเซลทำให้รายได้รัฐจากภาษีสรรพสามิตน้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 3,950 ล้านบาท/เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ