กพช.เห็นชอบแนวทางปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 15, 2014 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบกรอบและแนวทางในการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิง โดยมีกรอบและแนวทางหลัก ได้แก่ 1.ราคาพลังงานต้องสะท้อนต้นทุนแท้จริง 2.ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในภาคขนส่ง ควรจะมีอัตราภาษีสรรพสามิตที่ใกล้เคียงกัน 3. ให้กองทุนน้ำมันฯ มีภารกิจเพื่อการรักษาเสถียรภาพราคาและส่งเสริมพลังงานทดแทน 4.ลดการชดเชยข้ามประเภทเชื้อเพลิง (Cross Subsidy) 5.ค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันดีเซลและเบนซินโดยเฉลี่ยให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและเป็นธรรม โดยมอบให้ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) รับไปกำหนดราคาให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และสะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

และ 6.ช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และยังสามารถนำภาษีที่จัดเก็บได้ไปใช้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคที่ได้รับผลกระทบจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

ทั้งนี้จะพิจารณาปรับอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงของกลุ่มเบนซินและดีเซลให้ใกล้เคียงกันมากขึ้นอยู่ระหว่าง 2.85 – 5.55 บาท/ลิตร จะจัดเก็บภาษีสรรพสามิตของก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) เช่นเดียวกับน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ พร้อมกำหนดส่วนต่างราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละชนิดให้เหมาะสม 7.การเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ ของน้ำมันเชื้อเพลิงในแต่ละประเภทในอัตราที่คำนึงถึงค่าความร้อน

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งมีแนวโน้มในทิศทางลดลง ได้มีการประชุมพิจารณาปรับราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศลงตามทิศทางตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม - วันที่ 14 ธันวาคม 2557 ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินในประเทศปรับตัวลงถึง 13 ครั้ง ลดไป 9.79 บาท/ลิตร อยู่ที่ราคา 39.36 บาท/ลิตร น้ำมันแก๊สโซฮอล 91 ปรับลง 16 ครั้ง ลดไป 8.40 บาท/ลิตร อยู่ที่ราคา 30.28 บาท/ลิตร ดีเซลปรับลง 6 ครั้ง ลดไป 2.10 บาท/ลิตร อยู่ที่ราคา 27.89 บาท/ลิตร โดยราคาน้ำมันเบนซินปรับตามราคาตลาดโลก สำหรับดีเซลที่ผ่านมารัฐได้มีการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เพื่อชดเชยการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไว้ให้ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ