ธปท.ไม่พบการเก็งกำไรค่าเงินบาทยันมีมาตรการพร้อมรองรับ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 19, 2014 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวถึงสถานการณ์เงินบาทอ่อนค่าในปัจจุบันว่า ยังไม่พบว่ามีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ และยังไม่พบการเก็งกำไรค่าเงิน แต่หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น ธปท.ก็มีมาตรการพร้อมรองรับแล้ว เพื่อทำให้เงินบาทเป็นไปตามกลไกตลาด และสอดคล้องกับพื้นฐานเศรษฐกิจ
"บทบาทของ ธปท.คือการดูแลไม่ให้ค่าเงินเคลื่อนไหวผันผวนมากเกินไป ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศ ตอนนี้ยังไม่เห็นความผิดปกติของค่าเงิน แต่ถ้ามีความผิดปกติเกิดขึ้นก็มีมาตรการมารองรับอยู่แล้ว"นายไพบูลย์ กล่าว

สำหรับกรณีที่เงินรูเบิลอ่อนค่าและธนาคารกลางรัสเซียได้ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปที่ระดับ 17% จากเดิม 10.5% นั้น นายไพบูลย์ มองว่า ประเด็นนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องจับตาดู เพราะอาจจะเกิดปัญหาเงินทุนเคลื่อนย้ายจากรัสเซียออกมายังประเทศเกิดใหม่ที่มีทุนสำรองระหว่างประเทศสูง ซึ่งไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น และอาจสร้างความผันผวนให้ตลาดเงินตลาดทุนได้

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าหากยังไม่มีเหตุการณ์ใดผิดปกติ ธปท.ก็จะไม่เข้าไปแทรกแซงตลาดเงิน โดยจะปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า เศรษฐกิจไทยในขณะนี้ถือว่าฟื้นตัวได้ค่อนข้างช้ากว่าที่คาด แต่อย่างไรก็ดีเศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ทั้งนี้แม้ ธปท.จะมีพื้นที่สำหรับการใช้นโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้น แต่ก็ยังต้องการให้รัฐบาลเร่งรัดการใช้จ่ายและการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ เพราะจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยกระตุ้นให้ภาคเอกชนมีการใช้จ่ายและการลงทุนตาม ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ