ครม.อนุมัติมาตรการภาษีหนุนตั้งสำนักงานใหญ่-บริษัทการค้าระหว่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 23, 2014 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจัดตั้งสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (International Headquarters:IHQ) และมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจัดตั้งบริษัทการค้าระหว่างประเทศ(International Trading Centers:ITC) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

สำหรับ IHQ ต้องเป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย เพื่อประกอบกิจการให้บริการด้านการบริหารหรือด้านเทคนิค การให้บริการสนับสนุน หรือการบริหารเงินแก่วิสาหกิจในเครือหรือสาขาของตน ไม่ว่าจะตั้งอยู่ในประเทศไทยหรือในต่างประเทศ รวมถึงการประกอบกิจการในลักษณะเป็นบริษัทการค้าระหว่างประเทศด้วย โดยมีทุนที่ชำระแล้วในวันสุดท้ายของแต่ละรอบระยะเวลาบัญชีตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป, มีการให้บริการแก่วิสาหกิจในเครือที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศหรือสาขาในต่างประเทศของวิสาหกิจในเครืออย่างน้อย 1 ประเทศ, มีรายจ่ายในการดำเนินงานซึ่งเกี่ยวกับกิจการของสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศที่จ่ายให้แก่ผู้รับในประเทศไทยไม่น้อยกว่า 15 ล้านบาทในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชี, ยื่นคำรองขอและได้อนุมัติจากอธิบดีกรมสรรพากรตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนด

โดยได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีมีระยะเวลา 15 รอบระยะเวลาบัญชีนับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมสรรพากร ได้แก่ ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่สำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ, ลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่สำนักงานใหญ่ข้ามประเทศจากร้อยละ 20 เหลือร้อยละ 10, ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศและมิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย, ลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเหลือร้อยละ 15 สำหรับเงินได้พึงประเมินที่คนต่างด้าวซึ่งทำงานประจำสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ, ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะให้แก่สำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ สำหรับรายรับจากการให้กู้ยืมแก่วิสาหกิจในเครือ

ส่วน ITC ต้องเป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยเพื่อประกอบการจัดซื้อและขายสินค้า วัตถุดิบ และชิ้นส่วน รวมถึงการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศแก่นิติบุคคลในต่างประเทศ โดยมีทุนที่ชำระแล้วในวันสุดท้ายของแต่ละรอบระยะเวลาบัญชีตั้งแต่ 10 ล้านขึ้นไป, มีวิสาหกิจในเครือหรือสาขาที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศอย่างน้อย 1 ประเทศ, ยื่นคำร้องขอและได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมสรรพากรตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนด

โดยได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีมีระยะเวลา 15 รอบระยะเวลาบัญชีนับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมสรรพากร ได้แก่ ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทการค้าระหว่างประเทศ, ลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทการค้าระหว่างประเทศจากร้อยละ 20 เหลือร้อยละ 10, ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศและมิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย, ลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเหลือร้อยละ 15 สำหรับเงินได้พึงประเมินที่คนต่างด้าวซึ่งทำงานประจำบริษัทการค้าระหว่างประเทศได้รับเนื่องจากการจ้างแรงงานของบริษัทการค้าระหว่างประเทศ

ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามหลักการข้างต้น กระทรวงการคลังโดยกรมสรรพากรจะต้องดำเนินการตรา พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร จำนวน 2 ฉบับ คือ พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร(มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจัดตั้งสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ) และ พ.ร.ฎ.ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร(มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจัดตั้งบริษัทการค้าระหว่างประเทศ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ