พาณิชย์สั่งประเมินผลกระทบราคาน้ำมันร่วง หวั่นทำยอดส่งออกปี 58 หลุดเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 23, 2014 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมฯ วิเคราะห์ข้อมูล และแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลว่าจะมีผลต่อการส่งออกสินค้าไทยอย่างไร ทั้งในแง่บวกและแง่ลบ โดยเบื้องต้นพบว่า ประเทศที่เป็นผู้ส่งออกน้ำมันจะได้รับผลกระทบทำให้กำลังซื้อลดลง และกระทบต่อการส่งออกของไทย โดยเฉพาะตลาดรัสเซีย ตะวันออกกลาง บางประเทศในลาตินอเมริกาอย่างเวเนซูเอลา เป็นต้น ซึ่งต้องปรับแผนการส่งออกเพื่อรับมือต่อไป
"อย่างตลาดรัสเซีย แม้จะมีข้อจำกัดที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันลดลง ทำให้กำลังซื้อลดลง แต่ก็มีโอกาส เพราะตอนนี้รัสเซียมีปัญหากับสหรัฐฯ และยุโรป ที่แซงก์ชั่นรัสเซีย จึงเป็นโอกาสของไทยในการส่งออก โดยเฉพาะกลุ่มอาหารและปศุสัตว์ ซึ่งกรมฯ ได้เชิญให้รัสเซียมาเลือกซื้อสินค้าไทยแล้ว คาดว่าจะมีโอกาสส่งออกมากขึ้น โดยผู้ส่งออกต้องติดตามค่าเงินรัสเซียที่อ่อนค่าลงไปมาก แม้รัสเซียจะนำเข้าเท่าเดิม แต่จะรู้สึกว่าของแพงขึ้น ซึ่งผู้ส่งออกไทยต้องวางแผนรับมือให้ดี" นางนันทวัลย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงจะมีผลกระทบต่อกำลังซื้อของประเทศที่ส่งออกน้ำมันเป็นหลัก และอาจทำให้การส่งออกของไทยไปประเทศผู้ส่งออกน้ำมันได้รับผลกระทบ แต่การที่ราคาน้ำมันลดลงก็ส่งผลดีทำให้เศรษฐกิจโดยรวมของโลกปรับตัวดีขึ้น ซึ่งการส่งออกของไทยก็จะได้รับผลดีตามไปด้วย แต่กรมฯ จะนัดหารือกับภาคเอกชน ทั้งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) อีกครั้งในต้นปี 58 เพื่อประเมินแนวโน้มการส่งออกว่าจะมีทิศทางใด เพราะปีหน้า มีปัจจัยเสี่ยงมาก ทั้งราคาน้ำมัน ราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกที่ตกต่ำ โดยเฉพาะยางพารา รวมถึงเศรษฐกิจของคู่ค้าหลายๆ ประเทศยังไม่ฟื้นตัวดี เช่น ยุโรปและญี่ปุ่น

"ช่วงเดือนพฤศจิกายน 57 เรากำหนดเป้าหมายการส่งออกปี 58 ยังไม่ได้นำผลกระทบของราคาน้ำมันที่ลดลงมาคิดรวมด้วย ตอนนั้นน้ำมันโลกอยู่ที่ประมาณ 90 เหรียญฯต่อบาร์เรล จึงได้กำหนดเป้าหมายมูลค่าการส่งออกปี 58 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 4% จากปีนี้ แต่ขณะนี้ราคาน้ำมันโลกลดลงมากก็อาจจะทำให้การส่งออกของไทยไปประเทศผู้ส่งออกน้ำมันลดลงด้วย แต่จะทำให้เป้าหมายการส่งออกของไทยลดลงเท่าไร ขณะนี้ยังประเมินไม่ได้ ต้องหารือกับภาคเอกชนอีกครั้งก่อน" นางนันทวัลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ