ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม พ.ย.ที่ 89.7 จาก 87.5 ในต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 24, 2014 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน พ.ย.57 อยู่ที่ 89.7 เพิ่มขึ้นจากระดับ 87.5 ในเดือน ต.ค.57 โดยดัชนีที่เพิ่มขึ้นเกิดจากยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายในประเทศของหลายกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเลคทรอนิคส์ กลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงปลายปี

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการส่งออกที่เป็นกลุ่มตัวอย่างให้ข้อมูลว่าการส่งออกไปประเทศคู่ค้ามีทิศทางที่ดีขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันในประเทศที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง นอกจากนี้ ผู้ประกอบการเห็นว่าสถานการณ์การเมืองที่ผ่อนคลายลงจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าระดับความเชื่อมั่นจะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ผู้ประกอบการ SMEs ยังมีความกังวลต่อสภาพคล่องทางการเงิน การขาดแคลนวัตถุดิบ และความผันผวนของราคาวัตถุดิบ

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือน อยู่ที่ระดับ 106.1 เพิ่มขึ้นจาก 105.6 ในเดือนต.ค. โดยค่าดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้น เกิดจากยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

ส่วนข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนพ.ย.นี้ คือ เร่งการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐในการจัดซื้อจัดจ้างโครงการของรัฐบาล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งยกเลิกกฎอัยการศึกเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและนักท่องเที่ยว พร้อมตั้งศูนย์ติดตามมาตรการกีดกันทางการค้า เพื่อแก้ปัญหาทางการค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และควบคุมการนำเข้าสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) เช่น เหล็ก อาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคและช่วยเหลือผู้ผลิตในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ