รมช.เกษตรฯ แย้ม 27 ธ.ค.ส่งยางล็อตแรกให้จีน,ปี 58 สินค้าเกษตรราคาดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 25, 2014 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทุนมูลภัณฑ์กันชน(Buffer Fund) ที่รัฐบาลให้เงินจำนวน 21,000 ล้านบาท ไปซื้อยางพาราในตลาดเพื่อรักษาเสถียรภาพราคา โดยได้เงินก้อนแรกมา 6,000 ล้านบาท ล่าสุดใช้เงินไปแล้ว 1,300 ล้านบาท ซื้อยางพาราได้แล้ว 16,000 ตัน ซึ่งการเข้าซื้อยางพาราในตลาดจะยังดำเนินต่อไปเรื่อยๆ ประกอบกับรัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือยางพารา ทำให้เชื่อว่าราคายางพาราปีหน้าจะอยู่ระหว่าง 60-70 บาท/กก. โดยราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ 65 บาท/กก.
"เดี๋ยววันที่ 27 ธันวาคมนี้จะมีการส่งมอบยางให้บริษัทไชน่า ไห่หนาน รับเบอร์ อินดัสทรี กรุ๊ป" นายอำนวย กล่าว

สำหรับทิศทางสินค้าเกษตรปี 58 นั้นจะมีการติดตามว่า ในแต่ละเดือนการผลิต ความต้องการของตลาดเป็นอย่างไรเพื่อวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกัน และตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2-3% เป็นตัวเลขที่คาดการณ์ไว้เบื้องต้น แต่เราจะประเมินจากปัจจัยต่างๆ และทบทวนทุกเดือน

โดยแผนงานสำคัญในปีหน้าจะมีอยู่ด้วยกัน 4 เรื่อง คือ 1.แผนปรับโครงสร้างและพัฒนาการผลิต สินค้าไหนไม่ดี ล้นตลาดอย่าผลิต สินค้าตัวไหนตลาดต้องการก็ผลิต และลดต้นทุน

"โครงสร้างการผลิตในปัจจุบันยังไม่เหมาะสมกับตลาด จะต้องมีการปรับโครงสร้างผลิตตลอดเวลาเพื่อให้สอดคล้องตลาด" นายอำนวย กล่าว

2.แผนเพิ่มศักยภาพสหกรณ์ในเชิงพาณิชย์ พัฒนาสหกรณ์ให้ค้าขายเป็น ส่งออกได้ พาสหกรณ์ไปหาแหล่งเงินที่อยู่ในตลาด 3.แผนเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำ-ดิน-ทรัพยากรให้ดี เพื่อนำสิ่งเหล่านี้มาเป็นปัจจัยการที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้โครงสร้างด้านการเกษตรเดินต่อไปได้ และ 4.แผนแก้ปัญหาให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน โดยยึดเอาเกษตรกรเป็นศูนย์กลาง ขณะที่กระทรวงเกษตรฯจะยึดหลักนโยบาย"Smart Farmer"นำมาใช้พัฒนาคุณภาพเกษตรกรเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาหนี้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

"ใน 12 เดือนข้างหน้าต้องรีบทำตามนโยบายท่านนายกรัฐมนตรีได้ให้ไว้ คือ ทำก่อน ทำจริง และทำทันที เพื่อให้เกิดประสิทธิผลและเพื่อความยั่งยืนเพื่อส่งต่อให้รัฐบาลต่อไปทำงานสานต่อได้" นายอำนวย กล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่าในปี 58 ในภาพรวมมีแนวโน้มทรงตัวและดีขึ้น ไม่มีสินค้าเกษตรตัวไหนอยู่ในโซนเสี่ยง บางตัวอาจจะอยู่ในโซนน่าห่วงแต่จะสามารถดูแลจัดการได้

"ปีหน้าไม่มีทรงๆ และทรุดยืนยันได้...เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจจะแย่แค่ไหน สินค้าเกษตรยังมีความสำคัญเพราะเชื่อมโยงกับเรื่องอาหารทั้งของคนและของสัตว์ พลังงาน และภาคอุตสาหกรรม" นายอำนวยฯ กล่าว

แท็ก ยางพารา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ