ครม.ไฟเขียวเพิ่มยกเว้นภาษีค่าใช้จ่ายวิจัยพัฒนาเป็น 3 เท่าระยะเวลา 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 30, 2014 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเพิ่มการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับค่าใช้จ่ายวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมจาก 2 เท่าเป็น 3 เท่า ระยะเวลาการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเป็นเวลา 5 ปี โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.58-31 ธ.ค.62

สำหรับโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมตามข้อ 1 จะต้องได้รับการตรวจสอบและรับรองโครงการจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะต้องไม่เกินค่าใช้จ่ายสูงสุดที่กระทรวงการคลังร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.)กำหนด

ทั้งนี้ กรมสรรพากรจะดำเนินการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ต่อไป

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า กระทรวงการคลังพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อส่งเสริมการลงทุนวิจัยและพัฒนาในภาคเอกชนให้เพิ่มขึ้นและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเอกชน รวมถึงการเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจด้วยการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน

ประกอบกับการปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลลงเหลือร้อยละ 20 ทำให้การประหยัดภาษีจากค่าใช้จ่ายการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีลดลงตามสัดส่วน จึงเห็นควรปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ